Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tính năng đột phá giúp tạo ra mạng 6G có tốc độ đáng kinh ngạc

Mặc dù 5G chỉ mới được triển khai gần đây nhưng các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển mạng 6G thế hệ tiếp theo với những thành tích tốc độ ấn tượng.

938 Gbps là tốc độ mạng 6G vừa đạt được trong một nghiên cứu thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (Anh), tương đương mức tăng nhanh gấp khoảng 9.000 lần so với mạng 5G hiện tại. Để hiểu rõ hơn, với tốc độ này, người dùng có thể tải xuống hơn 20 bộ phim chỉ trong một giây, mở ra triển vọng thay đổi cách chúng ta sử dụng Internet trong tương lai.

 

Giải pháp tạo ra mạng 6G nhanh kỷ lục

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Zhixin Liu cho biết thành công này đạt được nhờ vào việc sử dụng một phổ tần số hoàn toàn mới, hoạt động giữa tần số 5 GHz và 150 GHz, kết hợp sóng vô tuyến và ánh sáng để truyền tín hiệu.

Nhóm nghiên cứu áp dụng hai công nghệ tiên tiến: thiết bị điện tử tốc độ cao và quang tử vi sóng. Họ cũng sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu digital sang analog để tạo ra tín hiệu từ 5 GHz đến 75 GHz, đồng thời kết hợp các tín hiệu ánh sáng với tia laser bị khóa tần số để đạt được tần số cao hơn.

Giáo sư Liu so sánh những phát hiện này với việc mở rộng một con đường một làn hẹp thành đường cao tốc 10 làn, nhấn mạnh rằng để xử lý nhiều dữ liệu hơn, chúng ta cần băng thông rộng hơn. Ông cũng cho biết nhóm bắt đầu thảo luận với các nhà sản xuất smartphone và nhà mạng nhằm sớm đưa công nghệ này đến tay người tiêu dùng.

 

Trong khi đó, một nhóm các nhà mạng tại Nhật Bản cũng đang nỗ lực phát triển mạng 6G, với thiết bị có khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với 5G, đạt tốc độ 100 Gbps trong khoảng cách lên tới 100 mét. Mặc dù tốc độ này không ấn tượng bằng kết quả ở London nhưng vẫn là một bước tiến đáng kể so với công nghệ hiện tại.

Với những thành tích trên, mạng 6G hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để xác định thời điểm cụ thể cho sự ra mắt của mạng này khi các nghiên cứu dự đoán rằng việc triển khai rộng rãi có thể diễn ra vào khoảng năm 2030. 

Kiến An (VOV/4gnews)

Tin mới