Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ tham vọng trở thành trung tâm khí đốt toàn cầu

(VTC News) -

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng để trở thành trung tâm năng lượng quốc tế quan trọng.

Hôm 23/10, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành trung tâm khí đốt tự nhiên lớn mà nhiều nước có thể dựa vào trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh lập trường cân bằng trong xung đột Ukraine giúp Ankara ngăn chặn một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo ông Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ có bước đi đúng đắn trong chính sách an ninh năng lượng và sẽ không gặp khó khăn về vấn đề khí đốt. Ông tuyên bố “Istanbul sẽ là một trung tâm khí đốt tự nhiên chính” trong thời gian tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: AP)

Trong bài phát biểu hôm 23/10, ông Erdogan chỉ trích phe đối lập khi thúc giục ông chọn bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông nhấn mạnh, nếu Ankara từ chối tham gia đối thoại với cả Moskva và Kiev, thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ ở vào vị thế dễ bị tổn thương giống như Liên minh châu Âu (EU).

“Cả thế giới đánh giá cao chính sách cân bằng của chúng tôi khi đối mặt với cuộc khủng hoảng này", ông Erdogan nói và cho rằng nếu Thổ Nhì Kỳ không làm như vậy thì không biết sẽ phải trải qua mùa đông này thế nào.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra sau khi ông thông báo chấp nhận đề xuất của người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc tạo ra một trung tâm khí đốt tự nhiên quốc tế ở nước này.

Lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ kỳ đã thảo luận về vấn đề này trong cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Astana của Kazakhstan. Ông Putin đề nghị chuyển hướng khí đốt từ các đường ống Nord Stream dưới biển Baltic, vốn bị hư hại do các vụ nổ hồi tháng trước, sang đường ống chảy qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, không hài lòng về đề xuất này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nhắc lại rằng Washington tiếp tục “thúc giục các đồng minh thực hiện bước để đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, để giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga”.

Tuyên bố này được lặp lại bởi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi ông cho rằng đề xuất để Thổ Nhĩ Kỳ thành trung tâm khí đốt "không có nhiều ý nghĩa", vì mục đích của châu Âu là cắt giảm sự phụ thuộc năng lượng Nga.

Kông Anh

Tin mới