Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Phần Lan vớt được vật thể nghi làm hỏng đường ống dẫn khí đốt Baltic

(VTC News) -

Phần Lan đã trục vớt được một mỏ neo nghi là nguyên nhân gây ra vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt trên biển Baltic.

Theo AP, ngày 24/10 (giờ địa phương), các nhà điều tra Phần Lan cho biết, họ nghi ngờ mỏ neo của một tàu container Trung Quốc là nguyên nhân khiến Balticconnector, đường ống dẫn khí đốt dưới biển Baltic kết nối giữa Phần Lan và Estonia, bị rò rỉ hồi đầu tháng này.

Mảnh vỡ mỏ neo nghi gây hư hại cho đường ống Balticconnector được trục vớt hôm 23/10. (Ảnh: AFP)

Giám đốc điều tra Risto Lohi, người đứng đầu cuộc điều tra của Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI), báo cáo rằng một vệt kéo dài 1,5m - 4m dưới đáy biển được cho là dẫn đến điểm hư hỏng trong đường ống dẫn khí đốt.

Dấu vết đó được cho là từ chiếc mỏ neo nặng 6 tấn mà hải quân Phần Lan trục vớt được vào ngày 23/10.

“Có những dấu vết trên (mỏ neo) cho thấy nó đã tiếp xúc với đường ống dẫn khí đốt”, ông Lohi nói.

Cảnh sát Phần Lan cũng công bố hình ảnh dưới đáy biển được cho là vết kéo một mỏ neo hướng đến đường ống Balticconnector. Mỏ neo bị gãy một phần và nằm ngay gần vị trí hư hại của đường ống. Vết kéo còn tiếp tục vài km, nhưng kích thước nhỏ hơn.

Các nhà điều tra cho biết, nguyên nhân gây hư hỏng đường ống là cố ý, vô ý hay do “đi biển không tốt” sẽ là những hướng điều tra của giai đoạn tiếp theo.

Balticconnector là đường ống dẫn khí dài 77km, chạy giữa thị trấn ven biển Inkoo của Phần Lan và cảng Paldiski của Estonia. Đường ống trị giá 300 triệu euro này được đưa vào sử dụng thương mại vào đầu năm 2020, kết nối Phần Lan với mạng lưới khí đốt châu Âu.

Vào ngày 8/10, các nhà vận hành hệ thống khí đốt của Phần Lan đã dừng vận hành Balticconnector sau khi nhận thấy áp suất trong đường ống giảm bất thường.

Giới chức Phần Lan xác định tàu Newnew Polar Bear của Trung Quốc là nghi phạm chính, vì lộ trình và vị trí của con tàu trên biển Baltic trùng với thời gian và địa điểm xảy ra hư hỏng đường ống dẫn khí đốt.

Những bức ảnh đăng trên mạng xã hội về tàu Trung Quốc dài 169m này khi ghé cảng St. Petersburg (Nga) trong chuyến hành trình tiếp theo trên biển Baltic, cho thấy tàu bị mất một trong các mỏ neo.

Theo thông tin lịch trình trực tuyến trên trang web Marine Traffic, tàu Newnew Polar Bear hiện đang di chuyển trên vùng biển phía bắc của Nga và có thể đang quay trở lại Trung Quốc qua Tuyến đường biển phía Bắc.

Các nhà điều tra Phần Lan cho biết họ đã nhiều lần cố gắng liên lạc với thuyền trưởng tàu nhưng không thành công và hiện đang hợp tác với các quan chức Trung Quốc về vụ việc.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh kêu gọi một cuộc điều tra "khách quan, công bằng và chuyên nghiệp" về thiệt hại của đường ống Balticconnector, đồng thời nhấn mạnh rằng tàu Trung Quốc "đang hoạt động bình thường vào thời điểm đó".

Những bức ảnh mới của Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho thấy thiệt hại đáng kể đối với đường ống dẫn Balticconnector. Công việc sửa chữa dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến cuối tháng 4/2024.

Đường cáp viễn thông dưới biển kết nối Phần Lan - Estonia và Thụy Điển - Estonia cũng bị hư hỏng cùng lúc với đường ống Balticconnector.

Chính quyền Phần Lan hôm thứ Ba cho biết họ tin rằng hư hỏng cáp cũng liên quan đến tàu Trung Quốc.

Hoa Vũ

Tin mới