Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ chấp thuận giao lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine

(VTC News) -

Lầu Năm Góc cho biết, Kiev sẽ nhận lô xe tăng Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất vào đầu mùa thu.

Theo ông Doug Bush, trưởng phụ trách mua sắm của Lục quân Mỹ, các xe tăng Abrams của Mỹ đã sẵn sàng để bàn giao cho Ukraine.

Vị này cho biết, theo kế hoạch, trước tiên xe tăng Abrams sẽ "được chuyển đến châu Âu, sau đó đến Ukraine, cùng với trang thiết bị đi kèm".

Mỹ chuẩn bị giao xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine. (Ảnh: DPA)

Ông Doug Bush cho hay, Washington có kế hoạch cung cấp cho lực lượng Ukraine đạn dược, phụ tùng thay thế và thiết bị nhiên liệu cho xe tăng Abrams. "Bạn biết đấy, lô hàng này không chỉ là xe tăng, mà còn là gói đầy đủ đi kèm", ông nói.

Tổng thống Joe Biden ban đầu cam kết cung cấp thiết bị hạng nặng cho Ukraine vào tháng 1. Mỹ cam kết cung cấp tổng cộng 31 xe tăng Abrams. Cuối tháng 7, Politico đưa tin, chỉ có từ 6 đến 8 thiết bị hạng nặng có thể đến được Ukraine vào tháng 9.

Theo truyền thông phương Tây, quân đội Mỹ đã bắt đầu huấn luyện các đội xe tăng Ukraine ở Đức vào tháng 5. Khóa đào tạo kéo dài 10 tuần sẽ kết thúc vào tháng 8.

Thời gian chuyển xe tăng cho Ukraine được đẩy nhanh đáng kể do Mỹ quyết định chuyển mẫu M1-A1 cũ hơn, thay vì phiên bản Abrams hiện đại. Lầu Năm Góc thay đổi kế hoạch vào tháng 3.

Newsweek Politico trước đó đưa tin, Mỹ sẽ loại bỏ các thiết bị nhạy cảm trên xe tăng trước khi chuyển giao cho Kiev.

Washington đến nay cung cấp cho Kiev khoảng một nửa trong số 190 xe chiến đấu bộ binh Bradley đã cam kết. Nhiều trong số chúng đã bị lực lượng Nga phá hủy hoặc thu giữ trong cuộc phản công của Ukraine.

Từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ cung cấp hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Nga phản đối những khoản viện trợ vũ khí từ phương Tây cho Ukraine, cho rằng hành động này sẽ làm kéo dài xung đột. Moskva khẳng định hỗ trợ của phương Tây sẽ không làm thay đổi các mục tiêu của "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Kông Anh

Tin mới