Những ngày này, chuyện một ai đó nghỉ việc là điều không còn quá lạ lẫm. Nền kinh tế bị thiệt hại nặng, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, cắt giảm nhân sự cũng là một điều tất yếu. Một số nơi hạ lương toàn bộ, khiến nhân viên không còn đủ tiền trang trải cuộc sống. Ấy cũng là khi họ lựa chọn ra đi tìm con đường mới tốt hơn.
Nhưng nghỉ việc không phải là bạn sẽ biến mất khỏi công ty cũ trong ngay ngày mai. Nên nhớ, bạn vẫn còn một vài ràng buộc đối với công ty cũ. Chính vì thế, nghỉ việc cũng cần quy trình nhất định. Một con người có tầm, có trách nhiệm và chuyên nghiệp hay không là được thể hiện qua khía cạnh này.
Vì vậy, cho dù ngày mai bạn có nhận được tin sét đánh là sẽ nghỉ việc, thì hãy cứ vui vẻ, tự tin và làm đầy đủ 6 bước sau:
Bước 1: Thông báo mình sẽ nghỉ việc
Ngoài cấp trên hay phòng nhân sự, chuyện chúng ta nghỉ việc cần được thông báo cho nhiều đối tượng khác, bao gồm:
- Đồng nghiệp trong nhóm: Việc chị em nghỉ đôi khi có thể khiến đồng nghiệp hoang mang và tò mò lý do vì sao bạn làm vậy. Chi bằng cứ chủ động nói cho họ biết để họ an tâm rằng công ty vẫn đang hoạt động bình thường và tiếp tục làm việc hiệu quả.
- Các phòng ban liên quan: Xử lý vấn đề nhân sự (Phòng HR), Xử lý dữ liệu, các tài khoản công ty (phòng IT, thiết bị)
- Khách hàng - đối tác: Chị em hãy thông báo với họ và thiết kế quy trình chuyển giao cho nhân sự mới.
- Cổ đông và công chúng: Nếu bạn là một người giữ chức vụ cao thì đây là một việc làm cần thiết.
Lưu ý trong trường hợp bạn đơn phương xin nghỉ việc, hãy nắm bắt Bộ luật Lao động để bước đầu xin nghỉ đúng chuẩn hơn.
Muốn nghỉ việc êm ả, cần có "quy trình".
Bước 2: Sắp xếp những tài liệu, giấy tờ liên quan
Dưới đây sẽ là các tài liệu cần thiết cho việc kết thúc hợp đồng lao động với công ty:
1. Mẫu thư xin nghỉ việc/từ chức
2. Cam kết bảo mật thông tin
3. Biên bản bàn giao công việc
4. Biên bản bàn giao trang thiết bị
5. Các tài liệu liên quan tới thuế và bảo hiểm
Bước 3: Bàn giao công việc theo kế hoạch
Khi chị em nghỉ việc, có thể sẽ có người khác đảm nhận nhiệm vụ mà bạn đang làm trước khi công ty tìm được nhân sự mới.
Nếu đó là một thành viên cũ trong cùng đội nhóm, mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn vì ít nhiều đã có sự quen thuộc. Còn nếu công ty bạn quyết định tuyển một người mới, kế hoạch và quy trình sẽ cần kỹ lưỡng hơn. Thậm chí, để bảo đảm nhân viên mới quen việc, người cũ đôi khi cũng cần ở lại để hướng dẫn và bàn giao.
Bước 4: Thôi việc cũng cần một cuộc phỏng vấn
Khi chị em nghỉ việc, nếu không phải vì sự cố/vi phạm thì sếp sẽ tò mò ít nhiều về lý do. Nhiều công ty tổ chức một buổi phỏng vấn nghỉ việc để thăm dò và hỏi luôn về phản hồi của bạn với công ty để họ có cách giải quyết.
Người góp mặt trong buổi phỏng vấn thường là quản lý trực tiếp, cũng là người gắn bó và thấu hiểu công việc của nhân viên đó nhất. Đừng e ngại lảng tránh các lời phê bình, câu hỏi vì đó sẽ là bài học kinh nghiệm cũng như một lần để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt sếp.
Bước 5: Xử lý các công cụ làm việc và kết nối chung
Sau khi đã hoàn tất các thủ tục cần thiết là lúc xử lý nốt các tài khoản nội bộ của nhân viên xin thôi việc. Đây là một bước cực kỳ quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Ví dụ: Thay đổi mật khẩu của các tài khoản dùng chung, thoát khỏi các group nội bộ, đăng xuất khỏi tài khoản chrome...
Nhiều khi vì quên không đăng xuất khỏi tài khoản chrome mà nhiều tài khoản MXH khác, đặc biệt là Facebook của chị em rơi vào tay công ty. Chẳng may nếu nó được xử lý bởi kẻ xấu, họ sẽ đột nhập vào tài khoản của bạn để moi móc thông tin. Điều này dễ gây bất lợi cho chính chúng ta.
Bước 6: Giữ liên lạc với sếp và đồng nghiệp thân thiết
Chính họ sẽ là một quá khứ, một trải nghiệm trong đời khó có thể quên. Dẫu sao thì họ cũng đã dạy cho chúng ta nhiều bài học và giúp đỡ trong công việc. Biết đâu cơ hội nghề nghiệp mới của bạn cũng bắt nguồn từ những người đồng nghiệp cũ đấy!
Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho chị em cái nhìn toàn cảnh nhất về quy trình xin thôi việc. Nhiều khi thôi việc mang lại cho chúng ta quá nhiều phiền muộn khi phải đối diện với việc xử lý từ giấy tờ biên bản đến những mối quan hệ đã quen thuộc từ lâu, nhưng hãy luôn là một nhân viên văn minh, trách nhiệm và chuyên nghiệp chị em nhé! Và cuối cùng, tự tin lên, bởi phía trước sẽ là nhiều cơ hội để bạn thử thách bản thân đấy!