Đoạn video ghi lại vụ việc được Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tải sáng 12/5 cho thấy khói đen cuồn cuộn bốc ra từ thân chiếc Airbus A319-100 trên đường băng của sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh.
Các hành khách chạy khỏi máy bay sau khi thoát ra ngoài bằng đường trượt sơ tán ở cửa sau.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng cứu hộ và chữa cháy có mặt tại hiện trường để dập tắt ngọn lửa và sơ tán hành khách.
Ngọn lửa hiện đã được dập tắt và đường băng đang bị đóng cửa.
Trong thông báo đăng tải trên Weibo, Tibet Airlines cho biết tất cả 113 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đều đã được sơ tán.
Video: Máy bay Trung Quốc bốc cháy dữ dội trên đường băng
Một số được đưa tới bệnh viện điều trị các vết thương nhẹ. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.
Theo SCMP, ngọn lửa bùng phát khi chiếc máy bay mang số hiệu TV9833 chuẩn bị khởi hành tới Tây Tạng.
Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra. Chiếc Airbus A319-100 gặp sự cố đã phục vụ hãng hàng không này trong 9 năm rưỡi.
Hồi tháng 3, một chiếc máy bay của hãng hàng không China Eastern (Trung Quốc) gặp nạn ở thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây khiến 132 người thiệt mạng.
Trong báo cáo sơ bộ về tai nạn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết họ không phát hiện máy bay China Eastern bị hỏng thiết bị dẫn đường hay giám sát bay và giới chức chưa xác định được nguyên nhân tai nạn.
Ngoài ra, trình độ của phi hành đoàn, nhân viên bảo dưỡng cũng đều "đáp ứng các yêu cầu".
CAAC cũng kết luận không có thông tin máy bay xảy ra lỗi trước khi khởi hành và không có hàng hóa nào được xác định là nguy hiểm trên chuyến bay.
Đối với hai chiếc hộp đen ghi âm buồng lái và theo dõi dữ liệu chuyến bay, giới chức Trung Quốc cho biết các thiết bị này bị hư hại nghiêm trọng do va chạm mạnh và đang tiến hành khôi phục, phân tích dữ liệu.
Trung Quốc phải nộp báo cáo sơ bộ lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế sau 30 ngày kể từ khi chuyến bay MU5735 gặp nạn. Chuyên gia hàng không Trung Quốc Li Xiaojin đánh giá có thể mất ít nhất một năm để giới chức đưa ra kết luận cuối cùng.