Thảm kịch xảy ra vào ngày 23/3/1994 khi chiếc Airbus A310 của hãng Aeroflot đang trên hành trình từ sân bay quốc tế Sheremetyevo (Matxcơva) tới sân bay Kai Tak (Hong Kong). Chiếc phi cơ xấu số khi đó chở theo 75 người, trong đó có 63 hành khách.
Như một phần trong thỏa thuận công việc, mỗi năm một lần, các phi công của Aeroflot được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái. Phi công Yaroslav Kudrinsky tận dụng cơ hội này để đưa 2 con vào buồng lái khi chiếc máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.
Mảnh vỡ chiếc máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Whale Oil)
2 phi công còn lại là cơ trưởng Piskaryov, phi công Vladimir Makarov ngồi trong buồng lái khi đó cũng không thấy phiền hà trước sự xuất hiện của cô bé Yana, 16 tuổi và em trai Eldar, 14 tuổi.
Để tạo cho Yana có cảm giác như đang lái máy bay, Kudrinsky để con gái ngồi vào ghế trước bên trái phi công và bật chế độ bay tự động.
Sau đó, tới cậu em Eldar thế chỗ. Tuy nhiên, ldar Eldar do hết sức tò mò nghịch các nút trên bảng điều khiển khiến chiếc máy bay quay trở lại chế độ điều khiển bằng tay trong 30 giây.
Đèn báo được bật sáng để nhắc nhở về sự thay đổi này. Tuy nhiên, cả Kudrinsky và 2 người còn lại do đã quen với chế độ cảnh báo bằng âm thanh khi chuyển chế độ trong các máy bay do Nga sản xuất trước đây mà họ điều khiển nên không nhận thấy đèn bật sáng.
Tới khi họ phát hiện điều bất thường, mọi thứ quá muộn. Chiếc máy bay bắt đầu mất độ cao khi các phi công trở lại chỗ ngồi và cố giành lại quyền kiểm soát máy bay.
Tới khi Kudrinsky và Piskaryov giành lại quyền kiểm soát, chiếc máy bay ở độ cao quá thấp và không thể điều khiển. Nó rơi xuống với tốc độ 70 m/s trước khi lao vào vách núi.
Đống đổ nát được phát hiện ở một sườn đồi hẻo lánh tại Kuznetskiy Alatau, dãy núi nằm ở Nam Siberia, Nga. Gia đình các nạn nhân tới từ phương Tây đặt hoa tại hiện trường trong khi thân nhân hành khách Trung Quốc rải các mẩu giấy với thông điệp cầu bình an tại nơi chiếc máy bay gặp nạn.
Aeroflot ban đầu phủ nhận để những đứa trẻ vào buồng lái nhưng bản ghi âm thu thập được sau đó cho thấy sự xuất hiện của 2 đứa trẻ đã vô tình gây ra cái chết của 75 người.
New York Times sau khi có trong tay bản ghi âm này khẳng định phi hành đoàn Nga gần như đã cứu được máy bay nếu không có sự hiện diện của lũ trẻ và sự lạ lẫm của họ với máy bay do nước ngoài sản xuất.