Honda Magna 50cc là dòng mô tô phân khối nhỏ được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1995 dành cho thị trường nội địa Nhật Bản và xuất Mỹ. Mẫu xe này là sự kết hợp giữa công nghệ của người Nhật và phong cách Custom của Mỹ, thu hút bởi dáng vẻ phóng khoáng, tự do. Ở thập niên 90, Honda Magna 50cc rất nổi tiếng và được giới trẻ Mỹ ưa chuộng. Dòng xe này chỉ có 1 yên solo cho người điều khiển.
Honda Magna 1997 vẫn có giá hơn 100 triệu đồng.
Tại Việt Nam, Honda Magna 50cc dường như không phổ biến như Honda Rebel, nên hiện nay rất hiếm. Vì vậy, những chiếc Honda Magna 50cc đời những năm 90 đến nay vẫn rất hút khách.
Chiếc Honda Magna 50cc 1997 sau đây là một ví dụ. Dù qua 26 năm sử dụng nhưng xe vẫn được giữ nguyên bản đến 95% và được chào bán với giá lên đến hơn 100 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với những chiếc Magna cùng đời hiện đang bán trên thị trường xe máy cũ.
Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM), chủ xe cho biết, chiếc Honda Magna 50cc 1997 này là xe nhập chính ngạch, chỉ được sơn lại màu và phối logo Magna 250cc.
Bộ vành thiết kế giống Honda LA, phuộc hay lốc nồi máy không sơn bạc hay sơn đen như những dòng xe sau này mà chỉ được phủ một lớp keo trong, nên thời gian dài sử dụng hay bị bong ra. Vì thế, với những người chơi xe chuyên nghiệp, nhìn những chi tiết này sẽ đánh giá được chất xe còn nguyên bản hay không.
Chiếc xe này có một số chi tiết độc đáo như đèn báo tốc độ, khi người dùng chạy quá 50km/h, xe sẽ có đèn nháy cảnh báo được đặt ở ngay bảng đồng hồ giống dòng Cub 50. Ngoài ra, xe còn có cả đèn cảnh báo chưa đá chân chống nghiêng.
"Tất cả đều hoạt động tốt. Động cơ rất nhạy nổ, dây ga nhẹ đến mức chỉ dùng hai ngón tay vặn cũng có thể tăng ga. Đặc biệt đây là xe 50 phân khối nên người dùng không cần bằng lái", anh Nghĩa nói.
Dù là xe phân khối nhỏ nhưng thiết kế xe khá hầm hố mang đậm phong cách Mỹ.
Xe được trang bị động cơ AC09E 4 kỳ, làm mát bằng gió, trục cam đơn OHC, dung tích chỉ 49cc, sử dụng bộ chế hòa khí PB1D, khởi động điện, đánh lửa CDI. Hộp số 4 cấp và ly hợp chủ động. Đây cũng là động cơ được trang bị tương tự trên Honda Super Cub nên rất dễ bảo dưỡng, sửa chữa. Phuộc trước Telescopic giảm chấn lò xo thủy lực. Trang bị lốp trước 80/100-16 45P với bộ phanh đĩa thủy lực, và lốp sau 4.50-12 61J phanh tang trống.
Xe nguyên bản 95% với toàn bộ phụ tùng, dàn ốc vẫn còn "zin".
Honda Magna 50cc bên cạnh ưu điểm mang dáng vẻ nam tính thì khả năng tiết kiệm nhiên liệu giống dòng Super Cub 50cc với mức tiêu hao chỉ hơn 1 lít/100 km khiến nó nổi bật trong các mẫu xe côn tay. Tuy nhiên, việc chỉ có 1 yên cho người lái khiến chiếc xe này mang phong cách chơi, sưu tầm hơn là sử dụng hàng ngày theo thói quen người Việt.