Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Bảo công bố tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội chiều 1/7.
Ông Trần Hữu Bảo cho biết thêm, căn cứ Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 5/3/2018 của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường thuộc Thành phố quản lý; UBND quận, huyện, thị xã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe trên các tuyến đường do mình quản lý và cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để đỗ xe trên địa bàn quản lý.
Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Bảo.
Đơn vị cấp phép sẽ thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép và nộp 100% vào ngân sách Nhà nước. Mức thu phí được áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội.
Tổ chức, cá nhân được cấp phép tổ chức trông, giữ xe và thu giá dịch vụ theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND Thành phố về việc Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
“Theo các quy định trên, thành phố Hà Nội không phải bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố để tổ chức công tác trông, giữ xe và thu phí; ngược lại ngân sách Thành phố còn thu được một khoản phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông, giữ xe hàng năm”, ông Bảo nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, Sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông, giữ xe cho 31 đơn vị với diện tích 31.705m2 trên 134 tuyến đường, phố. Năm 2021, Sở thu phí và nộp ngân sách Thành phố trên 46 tỷ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022 nộp trên 20 tỷ đồng.
Đã có 12/30 quận, huyện, thị xã tổ chức cấp phép trông, giữ xe với tổng diện tích cấp phép là 91.930m2, thu phí và nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.
“Để tăng cường thu, tránh thất thoát nguồn thu, Sở Giao thông Vận tải đã giao cho Thanh tra giao thông vận tải xây dựng kế hoạch hàng năm, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thuộc Công an Thành phố, Sở Tài chính, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động trông, giữ xe trên địa bàn, như hành vi trông, giữ xe quá diện tích; trông, giữ xe trái phép, không phép… để tránh thất thoát nguồn thu”, ông Bảo nói.
Cũng theo ông Trần Hữu Bảo, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi thu sai giá dịch vụ trông giữ xe. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong phạm vi thẩm quyền và theo các quy định hiện hành.