Cuộc chiến giao nhận mở rộng, hưởng lợi từ thương mại điện tử
Trong những năm gần đây, ngành thương mại điện tử (TMĐT) vẫn chưa từng hạ nhiệt. Theo báo cáo "Nền kinh tế Internet Đông Nam Á" năm 2020 của Google và Temasek, nền kinh tế Internet của Đông Nam Á ước đạt 105 tỷ USD trong 2020 và dự kiến sẽ đạt 309 tỷ USD vào năm 2025, trở thành một trong những khu vực tăng trưởng thương mại trực tuyến nhanh nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam là nước có nền kinh tế Internet được xếp thứ 2 về tốc độ tăng trưởng với 36%, đứng đầu là Indonesia với 41%.
Cùng với đà phát triển của TMĐT, thị trường giao hàng trong nước cũng có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, trong TMĐT, hoạt động giao hàng là mắc xích “đầu cuối" quan trọng của quy trình bán hàng. Quy trình giao/nhận hàng ưu việt sẽ quyết định phần lớn độ hài lòng của khách hàng, giữ chân người mua hàng từ bước xác nhận đơn hàng đến đóng gói, liên lạc, vận chuyển, thanh toán và thậm chí chăm sóc khách hàng sau bán.
Với nhu cầu ngày một gia tăng, dịch vụ giao hàng đã trở nên đa dạng, phục vụ đến từng khách hàng cá nhân. Số lượng người dùng các ứng dụng vận chuyển và giao nhận tại Việt Nam trong năm 2020 đạt 9.5 triệu (xấp xỉ 10% dân số Việt Nam), tăng 37.1% và đóng góp doanh thu 302 triệu đô, vượt 45,9% so với năm 2019 (theo Statista).
Tổng quan các ứng dụng trong thị trường vận chuyển và giao nhận 2020 (Vietnam IT Landscape 2020, TopDev).
Giao hàng cá nhân toàn quốc: Nhu cầu cấp thiết, “ông lớn" chưa mặn mà?
Khi dịch bệnh nổ ra, thói quen của người tiêu dùng thay đổi đã khiến dịch vụ giao hàng tận nơi xuyên tỉnh/thành phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân. Trong giai đoạn giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển, lượng mua sắm trực tuyến và gửi đồ cá nhân cho người thân tăng cao. Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hải Dương, một trong những điểm nóng Covid, mỗi ngày đơn vị này khai thác, chuyển phát từ 50 - 60 tấn hàng, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người không thể về quê nên đã gửi hàng hóa, nhu yếu phẩm về cho người thân và gia đình.
Tài xế của hãng vận chuyển Ninja Van giao hàng trong mùa dịch (Ảnh: Ninja Van)
Giao hàng cá nhân toàn quốc đã dần trở thành một nhu cầu thiết thực trong đời sống và mở ra tiềm năng to lớn để phát triển. Giao hàng cá nhân toàn quốc là dịch vụ sử dụng cho mục đích cá nhân như gửi đồ cho người thân, phục vụ công việc, gửi giấy tờ, vật phẩm... không theo định kỳ, trong phạm vi toàn quốc và xuyên tỉnh/ thành.
Tuy chưa phát triển rầm rộ như giao hàng cá nhân nội thành (với sự tham gia của Grab Express, Lalamove...) và giao hàng thương mại toàn quốc (phục vụ các shop kinh doanh và sàn TMĐT với sự tham gia của Ninja Van, GHN, GHTK, J&T...), nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng giao hàng cá nhân toàn quốc sẽ là một thị trường ngách, mới và có nhiều tiềm năng mở rộng trước những diễn biến COVID-19 phức tạp như hiện nay.
Trên thực tế, mặc dù có nhu cầu cấp thiết nhưng nguồn cung cho giao hàng cá nhân toàn quốc lại khá khan hiếm, chưa có nhiều đơn vị công nghệ hoặc các hãng giao vận lớn khai thác. Dường như các “ông lớn” trong lĩnh vực giao nhận đang tập trung vào thị trường béo bở hơn - giao hàng thương mại. Khách hàng cá nhân muốn chuyển hàng liên tỉnh vẫn phải phụ thuộc vào dịch vụ giao hàng cá nhân truyền thống như chành xe (hình thức gửi hàng theo tài xế hoặc gửi kèm các tuyến xe khách liên tỉnh), bưu cục, vốn chưa có nhiều đổi mới và thế mạnh về công nghệ. Do vậy, việc phát triển các tính năng giao hàng cá nhân công nghệ sẽ rất có ý nghĩa, mang đến nhiều lựa chọn an toàn và tiện lợi cho khách hàng.
So sánh giao hàng cá nhân truyền thống và giao hàng cá nhân công nghệ
Dù là gửi hàng cá nhân qua kênh truyền thống hay công nghệ thì vẫn là hoạt động vận chuyển liên quan đến giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, hình thức giao nhận, độ phủ, cách tính cước phí, người sử dụng sẽ khác nhau.
Sự khác nhau giữa phương thức giao hàng cá nhân truyền thống và giao hàng cá nhân công nghệ.
Tại Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực này phải nói đến tính năng giao hàng cá nhân toàn quốc được vận hành bởi Ninja Van và Grab trên Grab Express. Tính năng này giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng và thủ tục khi gửi hàng tại các chành xe, bưu điện với các đặc điểm nổi trội: Lấy hàng tận nơi, giao hàng toàn quốc, theo dõi đơn dễ dàng, an toàn đảm bảo, thao tác nhanh gọn.
Thành lập vào năm 2014, Ninja Van là công ty logistics với nền tảng công nghệ hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cung cấp các giải pháp giao nhận tiện lợi cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô trên toàn khu vực với mạng lưới hoạt động ở 6 quốc gia gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Ninja Van hiện hoạt động trên khắp 63 tỉnh thành và cung cấp nhiều gói cước vận chuyển nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt.