Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đồng minh Hamas bắn 20 tên lửa vào Israel

(VTC News) -

Nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine đã bắn một loạt tên lửa vào Israel hôm 1/7, khi giao tranh diễn ra ác liệt ở Gaza.

Theo Reuters, Nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad, đồng minh của Hamas và cả hai đều được Iran hậu thuẫn, cho biết các chiến binh của họ đã bắn loạt tên lửa vào một số cộng đồng người Israel gần hàng rào với Gaza để đáp trả "tội ác của đối phương với người dân Palestine".

Quân đội Israel ghi nhận khoảng 20 quả tên lửa nhưng không gây thương vong. Tuy nhiên, cuộc tấn công cho thấy phiến quân vẫn sở hữu khả năng bắn tên lửa sau gần 9 tháng kể từ cuộc tấn công mà Israel tuyên bố là "nhằm vô hiệu hóa các mối đe dọa chống lại họ".

Người dân Palestine rời khỏi khu vực Khan Younis, phía nam Gaza, sau khi nhận được yêu cầu sơ tán từ quân đội Israel ngày 1/7. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Israel cho biết các tên lửa đã được bắn từ khu vực Khan Younis, phía nam Gaza. Người dân ở một số khu phố phía đông nơi này cho biết họ đã nhận được tin nhắn thoại từ các số điện thoại của Israel yêu cầu họ rời khỏi nhà.

"Vì sự an toàn của bản thân, mọi người phải sơ tán ngay lập tức đến khu vực nhân đạo", người phát ngôn quân đội Avichay Adraee đăng trên nền tảng mạng xã hội X, trong lời kêu gọi gửi tới người dân và những người phải di dời đang sống tại những khu vực đó.

Một số ý kiến cho rằng điều này có thể nghĩa là lực lượng Israel sẽ quay trở lại khu vực mà họ đã rời đi cách đây vài tuần.

Trong một diễn biến khác, các nhân chứng cho biết xe tăng Israel đã tiến sâu hơn vào vùng ngoại ô Shejaia ở phía đông thành phố Gaza và tiếp tục tiến về phía tây và trung tâm thành phố Rafah, phía nam Gaza gần biên giới với Ai Cập.

Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt một số phiến quân trong cuộc chiến ở Shejaia vào ngày 1/7 và tìm thấy một lượng lớn vũ khí tại đó.

Xe tăng Israel di chuyển ở vùng ngoại ô Shejaia, phía đông thành phố Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó tại Rafah, phiến quân Hamas đã dẫn dụ một nhóm lực lượng Israel vào ngôi nhà có bẫy mìn ở phía đông thành phố và cho nổ tung ngôi nhà, gây ra thương vong. Quân đội Israel thông báo về cái chết của một người lính ở miền Nam Gaza mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Cũng tại Rafah, quân đội Israel cho biết một cuộc không kích đã giết chết một chiến binh Hamas bắn tên lửa chống tăng vào quân đội nước này.

Israel ra hiệu rằng chiến dịch của họ ở Rafah, nhằm mục đích xóa bỏ năng lực quân sự của Hamas, sẽ sớm kết thúc. Sau khi giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến đi qua, các lực lượng của họ sẽ tập trung vào các hoạt động quy mô nhỏ hơn nhằm ngăn chặn Hamas tái hợp, các quan chức Israel cho hay.

Tên lửa phóng từ Gaza vào Israel ngày 7/10/2023. (Ảnh: Reuters)

Xung đột bắt đầu khi các chiến binh do Hamas cầm đầu tấn công vào miền nam Israel vào ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin, bao gồm cả thường dân trở về Gaza, theo thống kê của Israel.

Theo cơ quan y tế Gaza, cuộc tấn công trả đũa của Israel khiến gần 38.000 người thiệt mạng và biến vùng đất ven biển này thành đống đổ nát.

Cơ quan y tế Gaza không phân biệt thương vong giữa những người tham chiến và những người không tham chiến, nhưng các quan chức cho biết hầu hết những người chết là thường dân.

Israel cho biết 317 binh lính của họ đã thiệt mạng ở Gaza và ít nhất một phần ba số người Palestine thiệt mạng là những chiến binh.

Hoa Vũ

Tin mới