Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tiếp tục 'bơm' đạn cho Israel

(VTC News) -

Axios đưa tin, Mỹ quyết định tiếp tục cung cấp những lô hàng đạn dược cho Israel vốn đã bị đình chỉ vài tháng trước.

Axios dẫn nguồn cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẵn sàng gửi lô bom 500 pound (226 kg) vón bị hoãn lại vào tháng 4 cho Israel. Quan chức Mỹ và Israel cũng đang đàm phán về lô hàng gồm 1.800 quả bom nặng 2.000 pound (900 kg) cho đồng minh ở Trung Đông.

Hồi tháng 4, Mỹ bất ngờ dừng chuyến vận chuyển đạn dược do nước này sản xuất tới Israel vào tuần trước theo kế hoạch. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trích dẫn Israel phớt lờ cảnh báo của Washington về việc "không nên tiến hành cuộc tấn công lớn vào Rafah mà không tính đến phương án bảo vệ dân thường trong khu vực".

Mỹ là nước cung cấp vũ khí chủ yếu cho Israel kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra. (Ảnh: Getty)

Theo Axios, động thái này cho thấy Mỹ hiện ít lo ngại hơn về hậu quả Israel sử dụng những quả bom này đối với dân thương ở Gaza. Đồng thời việc Mỹ tái cung cấp vũ khí cho Israel sẽ xoa dịu những chỉ trích từ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đối với Washington về vấn đề này.

Reuters mới đây cho hay, kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, Mỹ cung cấp cho Israel tổng cộng 14.000 quả bom 2.000 pound, 6.500 quả bom 500 pound, 3.000 tên lửa Hellfire và các loại đạn dược khác. Washington cũng đã gửi cho Israel 6,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ ngày 7/10.

Đến nay, xung đột giữa Israel và Hamas cướp đi sinh mạng của hơn 37.000 người Palestine và 1.400 người Israel, đồng thời tàn phá nặng nề dải Gaza và tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này.

Trước nguy cơ xung đột lan rộng, Nhà Trắng cũng đang thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để ngăn nguy cơ chiến sự toàn diện nổ ra giữa Israel và Hezbollah, khi lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn còn xa vời.

Israel và Hezbollah liên tục tấn công đáp trả nhau trong gần 8 tháng qua. Dù hai bên đều không muốn biến căng thẳng hiện tại thành xung đột quy mô lớn, cả hai đều báo hiệu họ có thể leo thang giao tranh.

Nguy cơ leo thang xung đột Israel - Hezbollah khiến nhiều nước như Canada, Đức và Hà Lan kêu gọi công dân rời Lebanon, cảnh báo giao tranh gia tăng có thể dẫn tới nhiều tuyến du lịch, thương mại ngừng hoạt động.

Kông Anh

Tin mới