Đèn pha ô tô là một thiết bị chiếu sáng, giống các loại đèn thông thường nó cũng có thể dùng để soi sáng giúp người lái có sự quan sát rộng hơn. Tuy nhiên, khác với các loại đèn khác thì đèn pha có thể tạo ra một luồng sáng mạnh và tập trung, có khả năng chiếu sáng từ 100m trở lên giúp người lái quan sát tốt, dễ dàng phát hiện các chướng ngại vật hoặc các xe đang lưu thông ngược chiều. Để tăng khả năng chiếu sáng tối ưu nhất, đèn pha có thể được dùng kết hợp với đèn cốt - đèn chiếu sáng gần.
Đèn pha được cấu tạo nằm ở vị trí trong mắt trên đầu ô tô do đó nó có khả năng chiếu xa và cao hơn với cường độ ánh sáng lớn, giúp tài xế có thể quan sát được các chướng ngại vật trên đường một cách dễ dàng. Khi di chuyển trên đường cao tốc, lái xe cần sử dụng đèn pha.
Ngoài tác dụng chiếu sáng thì đèn pha trong một số trường hợp còn có tác dụng như “còi báo hiệu”. Khi tài xế nhấn nút nháy, ánh sáng đèn sẽ chiếu vào gương chiếu hậu báo hiệu rằng tài xế xin vượt để người đi phía trước nhường đường.
Hiện nay có bốn loại đèn pha ô tô phổ biến nhất trên thị trường hiện nay gồm: Đèn Halogen; đèn Xenon – HID; đèn LED và đèn Laser.
Đi đường cao tốc nên bật đèn pha.
Có nhiều lái xe vẫn chưa chỉnh đèn pha đúng cách gây mất an toàn cho họ và mọi người xung quanh khi di chuyển. Theo đó, các chuyên gia đã hướng dẫn cách chỉnh đèn pha hợp lý như sau:
Đối với đèn pha Xenon:
Đối với một số xe ô tô được trang bị đèn Xenon có thể tự điều chỉnh luồng sáng theo tải trọng và tốc độ xe. Do đó các xe này thường được gắn kèm nút xoay để chỉnh đèn pha với các nút điều khiển từ 0 đến 4. Để điều chỉnh thì tài xế chỉ cần điều khiển từ 0 đến 4 tùy theo mong muốn.
Đối với điều chỉnh đèn pha Halogen:
Đối với đèn pha Halogen, tài xế có thể điều chỉnh bằng các con vít 3 ke phía sau đèn với các ký hiệu là U – D và L - R
Khi tác động vào vít U – D thì đèn pha sẽ hướng lên trên hoặc xuống dưới.
Khi tác động vào L - R đèn pha sẽ chiếu sáng qua phải hay trái
Các bước điều chỉnh đèn pha ô tô đúng chuẩn
Cân bằng xe bằng cách bơm đều các lốp xe và làm sạch các thấu kính
Trước khi tiến hành điều chỉnh đèn pha ô tô, bạn cần đảm bảo sự cân bằng cho xe qua việc tiến hành bơm các lốp xe vừa đủ, không nên bơm quá căng hoặc quá non. Như vậy, điều chỉnh đèn pha mới đạt sự chính xác.
Ngoài ra, sau khi đặt xe ở vị thế cân bằng, bạn cần làm sạch các thấu kính bên ngoài, có như vậy mới giúp bạn quan sát, căn chỉnh chùm sáng một cách chuẩn nhất.
Xác định vị trí luồng sáng
Để xác định vị trí luồng sáng của đèn pha một cách chính xác bạn cần tiến hành các thao tác sau:
Đỗ xe ở một nền đất, sàn phẳng. Có khoảng cách với bức tường hoặc một màng chắn để thử đèn tầm từ 5m đến 7m.
Ngầm kẻ một đường dọc chính giữa, vuông góc với nền (hoặc sàn) trên tường hoặc màng chắn.
Căn đường tim của xe sao cho đường tim của xe đối diện với đường kẻ vừa kẻ bên trên nhằm xác định chính xác vị trí luồng sáng của đèn pha.
Đo khoảng cách đến tim đèn trên xe
Để căn chỉnh đèn pha ô tô được chuẩn thì không thể bỏ qua bước đo khoảng cách đến tim đèn trên xe và chiều cao từ mặt đất đến tim đèn.
Bật đèn pha ô tô thế nào cho đúng là thắc mắc của nhiều tài xế. (Ảnh minh họa).
Kẻ đường cut – of line
Trên tường hoặc màng chắn, bạn tiến hành kẻ một đường out – of line. Chiều cao của đường này phải thỏa mãn yêu cầu đó là thấp hơn chiều cao đèn khoảng 1 – 2inch tương đương với khoảng 2,56 – 5,08cm.
Điều chỉnh chiều cao của chùm sáng và tim đèn
Khởi động xe ở tốc độ cầm chừng, bật và chỉnh đèn theo hướng dẫn sao cho độ chụm và chiều cao của chùm sáng đạt đúng tiêu chuẩn. Chiều cao của chùm sáng phải cân bằng với chiều cao tim đèn trên xe và độ chụm chùm sáng vào khoảng 10-15 độ.
Điều chỉnh chùm sáng đèn bên phụ sao cho độ cao và độ chụm đèn đạt tiêu chuẩn.
Tiếp theo, điều chỉnh chùm sáng của đèn phía lái xe. Việc điều chỉnh này cũng cần phải chỉnh làm sao cho độ cao và độ chụm đèn đạt tiêu chuẩn.
Sau khi chỉnh chùm sáng đèn từng bên, ta bật cả hai đèn và quan sát xem hai chùm sáng có độ cao và độ chụm của luồng sáng bằng nhau chưa, nếu hai chùm sáng bằng nhau là được.
Khi căn chỉnh đèn pha ô tô thì cần điều chỉnh độ tụ của đèn về chế độ cốt.
Khi kiểm tra đèn pha phía người lái thì cần che đèn pha bên phụ lại. Ngược lại, khi kiểm tra đèn pha bên phụ thì bạn lại che đen pha phía người lái.
Để sử dụng đèn pha một cách hiệu quả nhất, nên thường xuyên kiểm tra đèn xem có bị hỏng hóc hay cháy bóng nào không để thay thế sửa chữa kịp thời. Bạn cũng cần vệ sinh, lau chùi đèn để đảm bảo độ sáng của đèn không bị bụi bẩn che khuất.
Nên sử dụng đèn pha ở đường cao tốc, tránh sử dụng ở các khu vực đường 2 chiều nhiều khi có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt không thể nhìn thấy đường gây tai nạn không đáng có hay gây cản trở tầm nhìn cho người di chuyển phía đối diện