Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (Hà Nam) và Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần (Nam Định)".
HĐND tỉnh Hà Nam quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hà Nam quyết định đầu tư dự án, còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.
Theo UBND tỉnh Hà Nam, việc đầu tư xây dựng dự án nhằm liên kết vùng tỉnh Hà Nam với các tỉnh giáp ranh (Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Hòa Bình) đáp ứng nhu cầu vận tải liên tỉnh, liên khu vực. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường giao thương phát triển giữa các tỉnh, bảo đảo an ninh, an toàn liên khu vực.
Sơ đồ phạm vi hướng tuyến của dự án.
Báo cáo ĐTM cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là 4.950 tỷ đồng với cơ cầu nguồn vốn gồm ngân sách Trung ương (2.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh (2.450 tỷ đồng).
Dự án gồm 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 46,6km.
Cụ thể, Tuyến số 1 kết nối Quốc lộ 1A với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có chiều dài khoảng 32km.
Trong đó, điểm đầu là Km0+00 (giao Quốc lộ 1A tại Km211+136/QL1A) thuộc địa phận thị trấn Phố Cà, huyện Thanh Liêm; điểm cuối là Km31+918 giao đường nối 2 đường cao tốc tại nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà (Km31/đường nối 2 đường cao tốc).
Tuyến số 1 đi qua địa phận các xã: Thanh Nguyên, Thanh Tâm, Liêm Sơn, Liêm Túc (huyện Thanh Liêm); La Sơn, Tiêu Động, An Đổ, Trung Lương, Bối Cầu, Ngọc Lũ, Hưng Công (huyện Bình Lục), Nhân Nghĩa, Bắc Lý, Trần Hưng Đạo (huyện Lý Nhân).
Còn Tuyến số 2 kết nối 2 di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định), có chiều dài khoảng 14,6km.
Trong đó, điểm đầu là Km0+000 (tương ứng Km1+963 lý trình đường Thái Hà - ĐT.499) thuộc địa phận xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; điểm cuối là Km14+600 giao Quốc Lộ 38B/Km79+800 thuộc địa phận xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
Tuyến số 2 đi qua địa phận các xã: Chân Lý, Trần Hưng Đạo, Nhân Mỹ, Nhân Hưng, Hòa Hậu (huyện Lý Nhân).
Theo báo cáo ĐTM, dự án được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên Tuyến số 1 sẽ có một cầu vượt đường sắt nút giao Bắc Nam - Quốc lộ 21A; một cầu qua sông Châu Giang và một cầu qua kênh Long Xuyên.
Sau khi hoàn thành, chủ dự án sẽ bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành theo quy định.