Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, mã HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với khoản lỗ sau thuế hơn 2,3 tỷ đồng, nâng số quý lỗ liên tiếp lên con số 21.
Lũy kế nửa đầu năm, chủ thương hiệu rượu Vodka Hà Nội lỗ trên 6 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm ngoái nhưng vẫn khiến doanh nghiệp rơi vào lao đao.
Vodka Hà Nội tiếp tục trượt dài trong thua lỗ.
Trong quý II, Halico đạt doanh thu thuần 34,6 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá vốn bán hàng chỉ tăng nhẹ giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận gộp 9,4 tỷ đồng. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng mạnh, cùng các khoản chi phí khác như quản lý, tài chính tăng nhẹ khiến lợi nhuận trước thuế của Halico âm hơn 2,3 tỷ đồng.
Vẫn theo báo cáo, tổng tài sản của Halico tại thời điểm 30/6 là hơn 370 tỷ đồng. Nợ phải trả là 34,3 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn.
Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ 1898. "Ông lớn" ngành rượu một thời này sở hữu nhiều thương hiệu như: Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội...
Năm 2007, Halico bắt đầu cổ phần hóa và trở thành công ty đại chúng. Tuy nhiên, đến năm 2012, do số lượng cổ đông giảm xuống dưới 100 nhà đầu tư nên bị chấm dứt tư cách công ty đại chúng.
Tháng 1/2018, số lượng cổ đông của Halico có hơn 100 nhà đầu tư và đủ điều kiện là công ty đại chúng nên doanh nghiệp quay lại sàn chứng khoán. Tuy nhiên, từ đó đến nay, doanh nghiệp này liên tiếp kinh doanh trong tình trạng thua lỗ.
Báo cáo kinh doanh cho thấy, năm nay, Halico dự kiến lỗ gần 25 tỷ đồng do sức tiêu thụ rượu giảm mạnh sau 2 năm đại dịch, phát sinh nhiều chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng.