Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cận cảnh dự án mở ‘nút cổ chai’ hơn 788 tỷ ở Đà Nẵng thi công ì ạch vì mặt bằng

(VTC News) -

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ để mở “nút cổ chai” tuyến Quốc lộ 14B qua địa bàn TP Đà Nẵng gặp khó vì vướng mặt bằng, chỉ một số vị trí đang được thi công.

Thi công Dự án Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL14B qua địa bàn TP Đà Nẵng dài 7,58 km, điểm đầu tại Km24+633 (thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), điểm cuối tại Km32+185 QL14B (thuộc xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có tổng mức đầu tư 788,446 tỷ đồng do Sở Giao thông-Vận Tải TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư đang gặp khó do vướng mặt bằng.

Ngày 19/13, ghi nhận của Báo điện tử VTC News, trên toàn tuyến chỉ có một số đoạn đang được thi công, còn lại phần lớn nhà cửa, kiến trúc chưa được giải phóng để bàn giao mặt bằng.

Theo yêu cầu, UBND huyện Hòa Vang phải cơ bản boàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2024 để bàn giao thi công các hạng mục công trình và hoàn thành bàn giao mặt bằng trong quý 1/2025.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, dự án có tổng số thửa là 1.075 thửa đất/23,87ha (trong đó đất nông nghiệp và đất khác là 207 hồ sơ, đất ở và nhà thờ là 868 hồ sơ). Đến thời điểm hiện nay UBND huyện Hòa Vang mới bàn giao mặt bằng cho Sở Giao-Thông vận tải để thi công là 560 hồ sơ, số hồ sơ hiện chưa bàn giao mặt bằng là 515, tập trung tại địa bàn các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong và Hòa Khương.

Cũng theo UBND huyện Hòa Vang, khó khăn trong giải tỏa đền bù là bởi Dự án Quốc lộ 14B đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng để mở rộng và nâng cấp cách đây 20 năm nên pháp lý về đất đai có nhiều phức tạp. 

Cụ thể như đất thu hồi trước đây không được bố trí tái định cư, một số giấy chứng nhận QSDĐ chưa có quyết định thu hồi đất, chưa điều chỉnh biến động đất đai. Việc đo đạc xuất thửa của Trung tâm kỹ thuật TN&MT cho hồ sơ giải tỏa hiện nay chưa chính xác vì xác định diện tích hồ sơ thửa đất cần giải tỏa bằng mốc giả định (chưa có cơ sở pháp lý) nên khi thông báo cho người có đất bị thu hồi với diện tích được Trung tâm đo đạc cung cấp thì không được đồng thuận (quyết định thu hồi diện tích trước đây ít hơn so với số diện tích cấp tại hồ sơ hiện tại).

Cạnh đó, vì diện tích thu hồi Quốc lộ 14B trước đây không cắm mốc giải tỏa nên hiện nay một số hộ tiếp tục cơi nới, sữa chữa sử dụng lại phần đất này nên bây giờ giải tỏa thì người dân được yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

Dự án này đi qua khu dân cư với mật độ cao trên mặt tiền QL14B nhất là xã Hòa Khương, do vậy khi giải tỏa nhiều hộ được xem xét bố trí tái định cư. Tuy nhiên, hiện nay địa bàn huyện Hòa Vang đang thiếu quỹ đất trầm trọng (tại thời điểm hiện nay qua thống kê trên toàn địa bàn huyện thiếu khoản 1.460 lô đất TĐC) và dự án này cũng nằm trong tình trạng đó.

Do vướng mặt bằng (mới tiếp nhận khoảng 30%) nên tiến độ thi công phải dựa trên thực tế, lực lượng công nhân, máy móc chỉ bố trí tại các vị trí có mặt bằng không nhiều với tổng số chỉ 24 máy móc, thiết bị. Cạnh đó, những ngày qua tại Đà Nẵng mưa kéo dài nên tại những điểm đang thi công cũng gặp nhiều khó khăn.

Được biết, Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, Đà Nẵng) đến Km73+365 (Thạnh Mỹ, Quảng Nam) có chiều dài hơn 73 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn Đà Nẵng dài hơn 32 km (từ cảng Tiên Sa, Km0 đến Km32+185, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành “nút cổ chai”, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

CHÂU THƯ

Tin mới