Ngày 30/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, sau khi được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện sở thực hiện phương án đầu tư, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua Đà Nẵng và lấy ý kiến người dân về đánh giá tác động môi trường.
Cụ thể, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 7,55 km, mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Trong đó, vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT là hơn 430 tỷ đồng (đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5 m), vốn ngân sách của Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là khoảng gần 358 tỷ đồng (đầu tư phần mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường lên 34 m).
Hiện trạng tuyến Quốc lộ 14B qua địa phận Hòa Vang, Đà Nẵng.
Dự án có điểm đầu tại Km24+633 (thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang), điểm cuối tại Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) được phê duyệt đường cấp đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h với quy mô 6 làn xe, thực hiện từ năm 2022 đến 2025.
Tuyến đường thuộc dự án sẽ bám theo đường hiện trạng có cải nắn cục bộ để đảm bảo yếu tố hình học theo cấp đường và tuân thủ quy hoạch chung xây dựng các khu đô thị và vùng phụ cận.
Được biết, toàn tuyến Quốc lộ 14B từ Km0 (cảng Tiên Sa, Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) có chiều dài hơn 73 km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh.
Trong đó, đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32 km (từ cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Đoạn từ cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe.
Tuy nhiên, 7,5 km còn lại (từ Km24+633 - Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành “nút cổ chai”, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.