Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ khí cầu do thám: Mỹ liên lạc với Trung Quốc sau nhiều lần bị từ chối

(VTC News) -

Quan chức Lầu Năm Góc nói đã liên lạc với Bắc Kinh về vụ khinh khí cầu Trung Quốc được phát hiện ở Mỹ, sau khi bị từ chối trong nhiều ngày.

Hôm 12/2, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Melissa Dalton nói: "Chúng tôi đã liên lạc với Trung Quốc về khinh khí cầu tầm cao". Thông tin chi tiết về những người thực hiện liên lạc hoặc nội dung chi tiết liên lạc không được tiết lộ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: BBC)

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu nói chuyện với các đối tác Trung Quốc ngay sau khi Mỹ điều máy bay chiến đấu không quân bắn hạ khinh khí cầu ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ. Nhưng ông Austin không nhận được phản hồi. 

Vụ việc đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy bỏ một chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu tới Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 11/2 cho biết họ từ chối đề nghị điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vì quyết định "vô trách nhiệm" của Washington trong việc bắn hạ khinh khí cầu.

"Cách tiếp cận vô trách nhiệm và sai lầm nghiêm trọng này của Mỹ không tạo ra bầu không khí thích hợp cho đối thoại và trao đổi giữa quân đội hai nước", Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

Trung Quốc cho rằng Mỹ "khăng khăng sử dụng vũ lực để tấn công khí cầu, vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế và tạo tiền lệ xấu".

Trong khi các quan chức Mỹ nói họ chắc chắn khinh khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận nước này để thu thập thông tin tình báo, Trung Quốc khẳng định đó là khí cầu dân sự cho mục đích nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, trong 3 vụ phát hiện các vật thể bay không xác định sau đó, họ không mô tả đặc điểm cụ thể, chỉ nói rằng chúng nhỏ hơn và không đặc biệt giống với khinh khí cầu Trung Quốc.

Phương Anh

Tin mới