Concert của BLACKPINK diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình tối 29-30/7 thu hút hơn 67.000 khán giả mà mang về cho nhóm nhạc cũng như đơn vị tổ chức số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều người có chuyên môn sau khi xem hai đêm diễn đều có chung nhận định, Việt Nam không thiếu những nghệ sĩ có năng lực không hề thua kém 4 cô gái Hàn Quốc. Thế nhưng, chúng ta không thể có những đêm diễn quy mô như BLACKPINK, ngay tại sân khấu quê nhà, chứ chưa nói tới việc tổ chức ở nước khác.
Đạo diễn Hoàng Công Cường đã chia sẻ với phóng viên VTC News về vấn đề trên.
Đạo diễn Hoàng Công Cường trong đêm nhạc BLACKPINK tại Hà Nội.
- Dưới góc độ là một đạo diễn và trực tiếp đi xem, anh đánh giá chất lượng hai đêm diễn của BLACKPINK tại Hà Nội thế nào?
Tôi đánh giá cao sự chỉn chu, hiện đại trong quy trình set up, vận hành của đơn vị sản xuất. Về mặt hiệu ứng sân khấu, đơn vị tổ chức đã mang những thiết bị tối tân nhất được nhập từ Australia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Hàn Quốc, vận hành đêm diễn theo đúng format của chuyến lưu diễn trên thế giới. Điều khiến tôi chú ý là nhà dàn, mái che được họ mang từ Australia về. Đây là sản phẩm được sử dụng cho các tour diễn quốc tế.
Còn về chuyên môn, tôi không đánh giá cao concert bởi hai đêm diễn không có khoảnh khắc choáng ngợp, để lại ấn tượng sâu sắc hay ám ảnh người xem. Điều mà khán giả nhớ mãi, chắc chắn là 4 cô gái của nhóm BLACKPINK và nhớ chung về show diễn.
- Không quá ấn tượng về chuyên môn của đêm diễn, vậy điều gì khiến anh bị chinh phục trong hai đêm diễn của BLACKPINK?
Tôi ấn tượng về hiệu ứng khán giả và mức độ truyền thông concert của BLACKPINK. Kể từ khi công bố sự kiện, BLACKPINK trở thành từ khoá hot, có mức độ lan toả truyền thông rất lớn. Khắp các trang tin, báo chí đều đưa tin về nhóm nhạc cũng như sự kiện này. Hai đêm diễn của BLACKPINK tại Việt Nam có mức độ phủ sóng, tạo trào lưu, xu hướng mà theo tôi đánh giá có thể gọi là sự kiện tầm quốc gia.
Sở dĩ có hiện tượng này là do đây là lần đầu tiên BLACKPINK về Việt Nam biểu diễn nên cũng tạo ra một cơn sốt vé. Cùng với đó, sự cộng hưởng của các sản phẩm sinh thái xung quanh, phục vụ show diễn như dịch vụ lưu trú khách sạn, vé máy bay,… cũng phát triển theo.
Và ấn tượng nhất phải kể đến là hiệu ứng khán giả. Như chúng ta biết, các show diễn của BLACKPINK trên thế giới và gần nhất là Việt Nam có hiệu ứng khán giả với mức độ cộng hưởng rất lớn. Người hâm mộ từ khắp mọi miền tổ quốc, thậm chí là ở nước ngoài, cùng đến tham gia concert. Họ thuộc các bài hát của thần tượng, hoà giọng cùng thần tượng trong đêm nhạc.
BLACKPINK.
- Anh có nghĩ thành công của concert này sẽ mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam biểu diễn không?
Tôi nghĩ việc BLACKPINK chọn Hà Nội là chặng cuối trong chuyến lưu diễn ở châu Á cho thấy Việt Nam là điểm đến rất nhiều tiềm năng. Các nghệ sĩ khi lựa chọn điểm đến để tổ chức lưu diễn, thường sẽ đo hiệu ứng, số lượng khán giả, điều kiện, thủ tục pháp lý, khâu tổ chức, an ninh, lượng thiết bị,.. ở nước sở tại có đáp ứng được hay không.
Thành công từ hai đêm diễn của BLACKPINK cho thấy Việt Nam đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, thủ tục pháp lý, cộng đồng người hâm mộ, chi phí mà họ sẵn sàng bỏ ra để đi xem show diễn... Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ thế giới đến Việt Nam cũng như là cơ hội quảng bá hình ảnh, văn hoá, đất nước con người Việt Nam với thế giới.
Chúng ta cũng có rất nhiều lợi thế như chi phí nhân công rẻ so với thế giới. Đặc biệt có lượng người hâm mộ đông đảo, hiện đại để có thể tiếp cận được thế giới.
Thực tế, trong những năm gần đây, Việt Nam là điểm đến của nhiều ngôi sao quốc tế. Có thể kể đến Charlie Puth gần đây. Hay trước BLACKPINK, nhiều ngôi sao Hàn Quốc cũng đã đến Việt Nam biểu diễn Bi Rain, SNSD, T-Ara, WINNER, Super Junior,.…
- Trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều về việc khán giả Việt Nam sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu tấm vé concert của BLACKPINK. Quan điểm của anh về điều này thế nào?
Tôi cho rằng chi phí bỏ ra mua 1 tấm vé không thể bằng mặt cảm xúc của người hâm mộ. Họ khát khao được nghe, được nhìn, chứng kiến, trở thành một phần trong buổi biểu diễn của thần tượng.
- Với 67.000 vé được bán ra, có lẽ số tiền mà đơn vị tổ chức và BLACKPINK thu về sẽ khiến nhiều người giật mình. Anh đánh giá thế nào về điều này?
Theo thông tin được công bố, tổng kết 2 đêm diễn của nhóm nhạc nữ nổi tiếng này có khoảng 67,000 vé được bán ra, tôi ước tính giá vé trung bình là 5 triệu/vé. Doanh thu tôi ước tính từ cả hai đêm diễn rơi vào khoảng 335 tỷ đồng, chỉ từ tiền bán vé.
Mức doanh thu 335 tỷ đồng này được cho là chưa bao gồm các khoản thu từ quảng cáo cho các thương hiệu đồng hành. Riêng nhóm nhạc Hàn Quốc cũng nhẹ nhàng cũng 'bỏ túi' ít cũng đâu đó 50% doanh thu sự kiện (160-170 tỷ đồng - khoảng 7 triệu USD mang về nước).
Đây chính là cách Hàn Quốc đầu tư vào ''quyền lực mềm'', xuất khẩu từ phim ảnh tới âm nhạc trong suốt 3 thập kỷ vừa qua. Xuất khẩu văn hoá với giá cao, tiền tươi thóc thật thu về ngay tức khắc.
- Tận mắt thấy thành công của BLACKPINK trên sân khấu Mỹ Đình, nhiều người đặt câu hỏi liệu có khi nào, các nghệ sĩ của chúng ta cũng làm được những kỳ tích như thế không?
Tôi nghĩ các nghệ sĩ Việt Nam như: Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu, Hà Anh Tuấn,…đều có khả năng tổ chức đêm nhạc ở sân vận động Mỹ Đình. Họ đều có đủ sức hút, tầm ảnh hưởng đối với công chúng.
Tuy nhiên tổ chức một đêm nhạc quy mô như BLACKPINK thì rất khó. Vì số tiền đầu tư rất lớn, có thể lên đến khoảng 150 tỷ đồng. Nghệ sĩ nước ta không thể bán vé đắt như BLACKPINK được, bỏ ra số tiền lớn như thế để làm show rất rủi ro.
BLACKPINK trình diễn ở Mỹ Đình.
- Vậy theo anh, vì lý do gì BLACKPINK có thể tổ chức thành công ở Việt Nam, với một mức giá cao đáng kinh ngạc -so với mặt bằng chung của thị trường biểu diễn tại Việt Nam?
Điều này chúng ta phải tìm hiểu các yếu tố làm nên thành công của BLACKPINK trên toàn cầu.
Nhóm nhạc BLACKPINK là sản phẩm của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. So với chất lượng âm nhạc thì tôi đánh giá Việt Nam có nhiều nghệ sĩ có chất lượng chuyên môn cao hơn, giỏi hơn, hát hay hơn chứ nhưng điều đó chưa đủ.
Đa phần các nghệ sĩ tại Việt Nam đang hoạt động trên tư cách cá nhân là chủ yếu, công ty chỉ là những người trợ lý phụ giúp cho nghệ sĩ đó thôi.
Đạo diễn Hoàng Công Cường
Thực tế rất rõ ràng, đa phần các nghệ sĩ tại Việt Nam đang hoạt động trên tư cách cá nhân là chủ yếu, công ty chỉ là những người trợ lý phụ giúp cho nghệ sĩ đó thôi.
Còn BLACKPINK, họ hội tụ các yếu tố về nhan sắc, giọng hát, vũ đạo. Nhưng yếu tố khiến họ thành công toàn cầu là chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu, marketing, PR,… của công ty quản lý. Cùng với đó, nhà sản xuất âm nhạc của BLACKPINK nghiên cứu rất kỹ thị trường, tâm lý người nghe, đặc biệt là giới trẻ. Âm nhạc của BLACKPINK khiến giới trẻ yêu thích bởi nó sôi động.
Cùng với đó, tôi nghĩ thành công của BLACKPINK cũng có sự may mắn nhất định. Họ ra mắt vào thời điểm các nhóm nhạc Hàn Quốc gen 2 như SNSD, T-ara, BIGBANG,… không còn "làm mưa làm gió" nhiều trên thị trường".
Các công ty giải trí Hàn Quốc có chiến lược ký hợp đồng độc quyền 7-8 năm với 1 nhóm nhạc. Các nhóm nhạc mới được đào tạo, ra mắt liên tục, tập trung phát triển theo từng thời kỳ. Các nhóm nhạc đã nổi tiếng nếu không giữ được sức nóng sẽ bị thay thế bởi các nhóm nhạc mới. Điều này tạo ra sự cạnh tranh gắt gao ở Hàn Quốc.
Cách vận hành của các nhóm nhạc Hàn Quốc khác với ban nhạc US-UK. Vì sao các ban nhạc US-UK như The Beatles có thể tồn tại hàng thập kỷ? Bởi đó là các nhóm nhạc tự thân còn nhóm nhạc Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào công ty chủ quản.
Hơn nữa, chúng ta cũng không thể không dành lời khen cho đơn vị tổ chức. Họ đã có những thủ thuật trong việc bán hàng. Họ tạo ra những khó khăn để sở hữu tấm vé, sự khan hiếm trên thị trường khiến ai cũng mong muốn có được tấm vé tham dự đêm nhạc của BLACKPINK.
Chi phí bỏ ra mua 1 tấm vé không thể bằng cảm xúc của người hâm mộ khi được trở thành một phần trong buổi biểu diễn của thần tượng.
- Thành công của BLACKPINK khiến chúng ta một lần nữa đặt ra câu hỏi, bao giờ thị trường biểu diễn của chúng ta được như Hàn Quốc, nhất là khi chúng ta cũng có những công ty đi theo mô hình đào tạo thần tượng như nước bạn?
Đào tạo một nhóm nhạc thần tượng rất tốn kém. Tôi chỉ lấy ví dụ BLACKPINK ra mắt vào năm 2016, để có thể thành công, công ty quản lý mở ra cuộc tuyển chọn toàn cầu, lựa chọn những tài năng hàng đầu, đào tạo, rèn dũa về giọng hát, vũ đạo, hình thể,… vô cùng khắc nghiệt trong 7 năm.
Để thực hiện được điều này ở Việt Nam là rất khó. Không ít công ty đào tạo nghệ sĩ ở Việt Nam cũng đã cử sang Hàn Quốc, Mỹ để học tập. Nhưng đều không thành công bởi không có đủ tài chính và chiến lược từ đầu.
Hơn nữa, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã được hình thành và phát triển từ lâu. Hàn Quốc cũng xác định ngành công nghiệp văn hoá là nhiệm vụ trọng tâm, là "trục xương sống" để phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch, lan toả hình ảnh của Hàn Quốc. Nó là ''quyền lực mềm'' để phát triển các ngành dịch vụ liên quan. Vì thế họ tạo điều kiện để sân chơi này phát triển. Từ đó, các công ty giải trí được hình thành, có chiến lược, chiến dịch nhất định, bài bản. Họ đưa các tài năng đi đào tạo, ra các nước phát triển để học hỏi công nghệ showbiz.
Hàn Quốc dành nguồn ngân sách lớn đầu tư cho văn hóa - nghệ thuật, chỉ riêng lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đã nhận được khoảng 172,3 triệu USD. Năm 2023, con số này lên tới 1,217 tỉ USD.
Còn ở Việt Nam, những năm gần đây, ngành văn hoá cũng đã xác định đây là mục tiêu chiến lược, tuy nhiên vẫn chưa có chế tài, cơ chế hướng dẫn cụ thể, hay chiến lược đào tạo bài bản về con người.
Tôi cùng nhiều đạo diễn ở Việt Nam đã phải tự bỏ tiền để đi xem, học hỏi, khảo sát,… mô hình, công nghệ, thiết bị, sự sáng tạo của các nước trên thế giới rồi tự về mày mò, trau dồi, thử nghiệm để làm nên các tác phẩm của mình mà không có một tổ chức nào tài trợ.
Chúng tôi - những nghệ sĩ Việt vẫn đang rất cô đơn trên con đường của chính mình. Nền công nghiệp giải trí Việt Nam cần phải có một điểm tựa lớn thì mới đủ sức vươn xa như kỳ vọng của khán giả.
Born Pink là tour diễn vòng quanh thế giới của BLACKPINK bắt đầu từ tháng 10/2022 tại Seoul (Hàn Quốc). Trước khi đến Việt Nam, nhóm đã biểu diễn ở các nước châu Á khác như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc...
Tour diễn Born Pink xô đổ hàng loạt kỷ lục, trở thành tour diễn thành công nhất mọi thời đại của một nhóm nữ.
Born Pink cũng giúp BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ có doanh thu tour diễn cao nhất mọi thời đại, xô đổ cả thành tích của nhóm nhạc huyền thoại Spice Girls lập vào năm 2019.