Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tròn 5 năm HLV Park Hang Seo dẫn dắt tuyển Việt Nam: Trở lại mục tiêu AFF Cup

(VTC News) -

Tròn 5 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo trở lại với mục tiêu ngày đầu - giành lại ngôi vị số một Đông Nam Á.

Ngày đến Việt Nam, HLV Park Hang Seo bị hoài nghi bởi đã lâu không còn huấn luyện ở một CLB đỉnh cao tại Hàn Quốc. Những gì người ta biết đến về ông, chỉ dừng lại vỏn vẹn ở vị trí trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002, nơi ông Park được gọi là "cánh tay phải" của nhà cầm quân nổi tiếng người Hà Lan.

Việc cùng đội tuyển Hàn Quốc lọt tới bán kết World Cup 2002 cũng là thành tích đáng kể nhất trong nghiệp cầm quân của HLV Park Hang Seo. Trước khi đến Việt Nam, thậm chí ông Park còn đang huấn luyện một đội bán chuyên chơi ở giải hạng ba.

HLV Park Hang Seo nâng tầm đội tuyển Việt Nam. 

Ở chiều ngược lại, bóng đá Việt Nam cũng chạm đáy với những thất bại ở vòng loại World Cup 2018, AFF Cup 2016 và SEA Games 29.

Cuộc hội ngộ giữa những "người cùng khổ" đã đơm về trái ngọt. HLV Park Hang Seo cùng bóng đá Việt Nam vút bay với những đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử, như tấm huy chương bạc của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018, Olympic Việt Nam giành hạng Tư ASIAD, còn U22 và U23 Việt Nam cũng lần lượt vô địch SEA Games 30, 31.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam tăng 36 bậc, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và vòng loại thứ ba World Cup 2022. Cả hai mục tiêu định lượng (đưa đội tuyển lọt vào top 100) và định tính (mang lại luồng gió mới), nhà cầm quân người Hàn Quốc đều hoàn thành xuất sắc. 

Các đội tuyển Việt Nam đã tiến lên một tầm cao mới, chơi ổn định và bản lĩnh trước những cường quốc bóng đá trong khu vực. Cảm hứng của HLV Park Hang Seo cùng các tuyển thủ đến từ nỗ lực không ngừng đã nâng tầm bóng đá Việt Nam trên nhiều khía cạnh, thậm chí ở những phương diện ngoài bóng đá.

HLV Park Hang Seo đang đi đến những chặng cuối trong bản hợp đồng hiện tại. Ông đã nhường lại ghế huấn luyện U23 Việt Nam sau tấm huy chương vàng SEA Games 31. Trong thỏa thuận đã ký với VFF, AFF Cup 2022 sẽ là giải đấu cuối cùng của HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển Việt Nam.

Sau 5 năm với cả thành công lẫn thất bại, chiến lược gia 64 tuổi cùng học trò trở về đích ngắn thuở ban đầu. Đó là khẳng định đẳng cấp ở sân chơi Đông Nam Á, tạo bàn đạp để một lần nữa vươn ra biển lớn châu Á.

Đội tuyển Việt Nam đang cải tổ. (Ảnh: Hồng Nam)

Sau thất bại ở AFF Cup 2020, vấn đề cải tổ đội tuyển đã được đặt ra, đòi hỏi HLV Park Hang Seo cần thay đổi bộ khung đội hình, với khoảng một nhóm 13-15 cầu thủ quen thuộc mà ông dùng đi dùng lại ở các giải đấu lớn suốt 4 năm.

HLV người Hàn Quốc sau đó mạnh tay thanh lọc đội hình, tạo điều kiện cho những tên tuổi mới như Hồ Tấn Tài, Phạm Tuấn Hải. Cả hai chiếm được niềm tin của thầy Park khi chiếm suất đá chính và đóng vai trò quan trọng ở trận gặp Trung Quốc (thắng 3-1) hoặc Nhật Bản (hòa 1-1). Khi HLV Park Hang Seo mạnh dạn thay đổi, thành quả thực sự đã đến.

Tuy nhiên, cuộc "đại phẫu" đội tuyển của HLV Park Hang Seo trong năm cuối cùng của bản hợp đồng không chỉ dừng ở 1, 2 cầu thủ. Ở đợt tập trung gần nhất, ông đã gọi lên tuyển và trao cơ hội cho 6 cầu thủ ở độ U23. Có những cái tên đã ghi bàn như Nguyễn Thanh Nhân, Khuất Văn Khang, hay phần nào chứng minh được giá trị như Nhâm Mạnh Dũng, Phan Tuấn Tài, Phạm Đình Duy. 

Quan trọng hơn cả, HLV Park Hang Seo khẳng định: Chưa có cầu thủ nào chủ chốt, chắc suất đá AFF Cup 2022.

"Đội tuyển Việt Nam đang ở thời kỳ cạnh tranh mới, mà mọi cầu thủ đều có cơ hội. Tôi không bao giờ là người bảo thủ. Tôi và ban huấn luyện sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để chọn 3 cầu thủ tốt cho mỗi vị trí", ông Park nói. 

HLV Park Hang Seo đang xây dựng, kiến thiết một thế hệ thành công mới ở đội tuyển Việt Nam, dù thời gian của ông chỉ còn vài tháng (nếu không ký hợp đồng gia hạn). HLV người Hàn Quốc hiểu rõ chu kỳ thành công sẽ có lúc phải dừng lại. Điều cần thiết là tái khởi động sức cạnh tranh, nhào nặn lớp kế cận nhằm giúp đội tuyển có tính kế thừa. 

HLV Park Hang Seo muốn xây dựng lớp kế cận. 

Việc U23 Việt Nam được lồng ghép ở các đợt tập trung, hay những đợt xào xáo đội hình vừa qua cho thấy HLV Park Hang Seo muốn tạo ra nền tảng vững chắc để ngay cả khi ông không còn tại vị, đội tuyển Việt Nam vẫn chơi tốt. 

Còn với mục tiêu AFF Cup 2022, suy cho cùng, đây là đích đến phù hợp. Trở lại mục tiêu ngày đầu không phải bước lùi, mà đây là giải đấu cần thiết để cầu thủ nạp lại năng lượng, rồi hướng đến những cột mốc xa hơn. HLV Park Hang Seo đã góp công nâng tầm đội tuyển, nhưng để thực sự "lột xác", bóng đá Việt Nam cần thay đổi toàn diện và căn cơ hơn.

Trước khi hướng tới Asian Cup hay xa hơn là World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam phải thể hiện đẳng cấp ở Đông Nam Á, nơi còn đó Thái Lan, Malaysia, Indonesia là những chướng ngại đáng gờm.

HLV Park Hang Seo đã chia tay U23 Việt Nam trên đỉnh cao với tấm huy chương vàng SEA Games. Chắc chắn, ông cũng muốn năm thứ 5 của mình ở Việt Nam khép lại bằng một danh hiệu AFF Cup. Đó là nền móng để kiến tạo cho tương lai xa của bóng đá Việt Nam, dù nhà cầm quân người Hàn Quốc còn ở lại hay không. 

Hồng Nam

Tin mới