Nếu như Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất thế giới phải mất 7 năm (từ năm 2004) để thu hút được 800 triệu người dùng thì cái tên mới nổi như TikTok chỉ mất 3 năm kể từ 2017 để đạt được cột mốc tương tự. Đến tháng 9 năm nay, ứng dụng này có tới 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, TikTok đã bứt tốc trở thành một trong những mạng xã hội được ưa chuộng nhất. Ở đâu có đông người dùng thì ở đó sẽ có khách hàng, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt (tạm dịch: Tiktok khiến tôi phải mua) đã thu về 6,1 tỷ lượt xem video. Bởi vậy, ứng dụng này cũng trở thành “mảnh đất” màu mỡ đối với các nhà bán lẻ.
Tiktok đã trở thành “mảnh đất” màu mỡ đối với các nhà bán lẻ. (Ảnh: Getty Images)
Nắm bắt được xu hướng đó, ByteDance - công ty mẹ của TikTok – quyết định tận dụng sự phổ biến của nền tảng tạo video ngắn này để lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử. Gã khổng lồ công nghệ đã tung ra ứng dụng bán hàng trên Tiktok “TikTok Seller” để những người bán có thể dễ dàng quản lý cửa hàng trực tuyến của mình.
TikTok Seller được phát triển bởi nhóm TikTok có trụ sở tại Singapore. Ứng dụng bán hàng ra mắt vào tuần trước - đúng khoảng thời gian nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming đến thăm nơi này.
Sàn thương mại điện tử mới?
Trước khi ra mắt ứng dụng bán hàng TikTok Seller, TikTok đã sớm thực hiện một số thay đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử. Hồi tháng 2, công ty ra mắt Seller University - trung tâm chuyên đào tạo các thương gia kinh doanh trên ứng dụng chia sẻ video TikTok.
Mùa hè năm nay, công ty hợp tác với Shopify thử nghiệm tính năng mua sắm trên TikTok ở Mỹ, Anh và Canada. Thỏa thuận hợp tác cho phép người bán thêm mục mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ. Đồng thời, các thương gia có thể đồng bộ hóa danh mục sản phẩm ngay trên hồ sơ để tạo cửa hàng của riêng mình trên nền tảng video này.
Đến nay, TikTok Seller đã chính thức đi vào hoạt động và rất được các doanh nghiệp ở Đông Nam Á ưa thích.
Theo mô tả trên Google Play, các tính năng của ứng dụng bao gồm "đăng ký người bán, quản lý sản phẩm, quản lý đơn đặt hàng, quản lý trả lại và hoàn tiền, quản lý khuyến mại, dịch vụ khách hàng, phân tích dữ liệu, đăng ký chiến dịch và giáo dục người bán".
“Các thương hiệu trên TikTok đã tìm ra một lối đi sáng tạo để kết nối với khán giả một cách chân thực. Chúng tôi rất vui khi được thử nghiệm các cơ hội thương mại mới giúp cộng đồng khám phá và tương tác với những gì họ yêu thích”, đại diện TikTok cho biết.
TikTok đã thực hiện một số thay đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử.
Vươn ra thị trường thế giới
Thành công của TikTok trên toàn cầu rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của ByteDance - công ty có phần lớn doanh thu và lợi nhuận từ Trung Quốc. Đặc biệt là trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với Internet và thị trường nội địa, khiến triển vọng tăng trưởng của ByteDance ở Trung Quốc có thể bị thu hẹp.
Chứng kiến những động thái nhằm phát triển tính năng mua sắm của Facebook và Instagram, ByteDance cũng tăng cường mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình ở cả trong và ngoài nước. Tính năng mua sắm TikTok Shopping đã mở rộng để bao gồm các đối tác khác ngoài Shopify như Square, Ecwid và PrestaShop.
Tại Trung Quốc, Douyin - phiên bản nội địa của TikTok - đã cho phép người bán thêm trực tiếp đường link dẫn đến sản phẩm vào trong đoạn phát trực tiếp hoặc video ngắn của họ. Hồi năm 2020, ByteDance ra mắt ứng dụng Doudian có các tính năng tương tự như TikTok Seller.
Thành công của TikTok trên toàn cầu rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của ByteDance.
Đầu năm nay, TikTok bắt đầu thử nghiệm các tính năng bán lẻ trực tuyến trên thế giới, bắt đầu từ Indonesia và Anh.
Lĩnh vực thương mại điện tử cũng phát triển mạnh ở các quốc gia khác, đặc biệt là trong thời gian diễn ra đại dịch. Theo dự báo năm 2021 của Adobe Digital Economy Index, ngành thương mại điện tử toàn cầu trị giá lên tới 4,2 nghìn tỷ USD. Tại Anh, tăng trưởng thương mại điện tử tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái trong 3 tháng đầu năm, đạt 39 tỷ USD. Trong khi đó, thương mại điện tử ở Mỹ dự đoán sẽ tăng lên 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022.