Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng: Việt Nam chống dịch thành công có đóng góp lớn của doanh nhân

(VTC News) -

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Sáng 12/10/2022, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự lễ kỷ niệm. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Doanh nhân đồng lòng cùng đất nước vượt khó khăn

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cả trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, cả trong chung sức cùng cả nước chống đại dịch COVID-19 thời gian qua.

"Cách đây tròn một năm, chúng ta gặp nhau trong một bối cảnh rất đặc biệt do đại dịch COVID-19 nhưng với một quyết tâm rất lớn là phải bằng mọi nỗ lực, nhiệt huyết vượt qua khó khăn, thách thức để vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế với những quyết sách đúng, trúng và kịp thời. Cũng trong một năm qua, chúng ta phải đối mặt với những bối cảnh rất khó khăn, không có tiền lệ, ngoài dự báo", Thủ tướng nhớ lại.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong TOP 20 của thế giới, là một trong những nền kinh tế được đánh giá là năng động và thích ứng phù hợp. Đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân không ngừng được nâng cao (thu nhập bình quân tháng của người lao động quý 3 năm 2022 đạt 6,7 triệu đồng/tháng - tăng 143.000 đồng so với quý 2 và tăng đến 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Trong thành tích chung đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân vô cùng quan trọng đối với việc góp ý xây dựng thể chế chính sách, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả trong tình hình mới.

"Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây là lực lượng sản xuất vật chất chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ lịch sử của Cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới luôn dành tâm huyết, tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho giới doanh nhân Việt Nam. Ngay sau khi thành lập nước, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho giới công thương Việt Nam, Người chỉ đạo: Giới công thương là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và Công thương cứu quốc đoàn - tổ chức của giới doanh nhân là một thành viên của hệ thống chính trị của đất nước.

Những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị đối với mỗi chúng ta. Đảng và Nhà nước ta luôn có chiến lược xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hiện nay Việt Nam đã có gần 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc. Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới. Đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Đồng thời, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

"Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đội ngũ doanh nghiệp nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng đất nước, vượt qua khó khăn, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, nỗ lực thích ứng linh hoạt để duy trì sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và ủng hộ quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 và ủng hộ cho nhân dân nhiều vật tư, trang thiết bị y tế. Việt Nam là quốc gia điển hình thành công trên thế giới về chống dịch nhất là chiến dịch tiêm vaccin có vai trò hỗ trợ, đóng góp lớn của đội ngũ doanh nhân", Thủ tướng ghi nhận.

Tôn vinh 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Điểm nhấn của buổi lễ là tôn vinh, trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

Báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho thấy, năm 2021, 60 doanh nhân này có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 251 nghìn người.

Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%. Trong số TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, có nhiều doanh nhân đã thành danh như tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải; ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch Công ty sứ Minh Long… Mỗi doanh nhân đều là một tấm gương, một câu chuyện hay về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ và cả trách nhiệm xã hội.

Các doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh và trao giải thưởng doanh nhân tiêu biểu năm 2022.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Nhiều doanh nhân với sự phấn khỏi, tự hào đã gọi ngày 13/10 là Ngày Tết Doanh nhân! Người Việt Nam chúng ta có câu: “Vui như Tết”, nên ngày 13/10 luôn là ngày vui của giới doanh nhân, mặc dù đời doanh nhân luôn sống cùng bao căng thẳng, lo toan cho doanh nghiệp và cho bao người.

Nhớ lại Tết doanh nhân 13/10/2021, chỉ một năm trước, cả nước vừa mở cửa trở lại, sau những tháng ngày phong toả, cách ly, giãn cách, doanh nghiệp gồng mình đối phó với đại dịch COVID-19, các doanh nhân vừa lo lắng bạc đầu chống dịch cho doanh nghiệp, vừa gọi nhau hợp sức cùng Đảng, Chính phủ lo vaccine, lo vật tư y tế, thiết bị cho người dân, cho các vùng miền chống dịch.

Nhờ các quyết sách kịp thời, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đất nước đã vượt qua được đại dịch, doanh nghiệp và nền kinh tế đã có thể phục hồi nhanh, tăng trưởng mạnh.

“Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước. Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đô-la" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu”, ông Công nói.

Tôn vinh 6 doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho công tác phòng chống COVID -19.

Đây cũng là năm đầu tiên có bình xét TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, các gương mặt được chọn lựa đều là những doanh nhân có danh tiếng. Các doanh nghiệp do TOP 10 lãnh đạo, quản lý có kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 rất ấn tượng: Tổng doanh thu gần 746 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 611 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 136 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 59 nghìn tỷ đồng và số lao động  trên 132 nghìn người.

Ngoài ra, 6 doanh nhân được tôn vinh có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống COVID-19 gồm: doanh nhân Trần Bá Dương, Tập đoàn Trường Hải; doanh nhân Nguyễn Đức Thạch Diễm, ngân hàng Sacombank; doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT tập đoàn BRG; doanh nhân Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Gleximco; doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH và doanh nhân Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Phú Thái Holdings.

Tinh thần trách nhiệm xã hội đã được các doanh nhân Việt Nam tiêu biểu thể rõ ngay trong Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, khi họ đã cùng nhau đăng ký ủng hộ xây dựng 212 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 10,6 tỷ đồng cho các hộ nghèo, trong đó có 16 căn nhà sẽ được chuyển ngay cho các hộ nghèo tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An để kịp thời khắc phục hậu quả lũ bão vừa xảy ra.

PHẠM DUY

Tin mới