Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thủ tướng Netanyahu: Israel sẵn sàng đình chiến với Hamas

(VTC News) -

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel sẵn sàng tạm dừng tấn công quân sự ở Gaza nếu Hamas thả tất cả các con tin còn sống sót bị bắt cóc vào tháng 10 năm ngoái.

Hôm 5/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Israel sẽ không đồng ý với các yêu cầu của Hamas và sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu”.

Ông Netanyahu nói thêm rằng Israel "chưa sẵn sàng chấp nhận tình huống" trong đó Hamas vẫn duy trì khả năng quân sự và vẫn kiểm soát Gaza, nhắc lại quan điểm mà ông đã kiên định kể từ khi cuộc chiến bắt đầu 7 tháng trước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Trong cuộc tấn công năm ngoái vào các vùng lãnh thổ của Israel gần Gaza, Hamas đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt 250 người khác làm con tin. Kể từ đó, một số người bị bắt đã được thả nhưng khoảng 130 người vẫn đang bị giam giữ tại vùng lãnh thổ Palestine.

Tuần trước, Israel chính thức gửi cho Hamas đề xuất ngừng bắn, trong đó đề nghị tạm dừng các hoạt động thù địch để tạo điều kiện trao đổi hàng chục con tin, các tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở các nhà tù của Israel.

Đề xuất này nhận được sự hoan nghênh từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ông thúc giục Hamas “quyết định nhanh chóng” và “đưa ra quyết định đúng đắn”.

Trong khi đó, Hamas yêu cầu ngừng bắn vĩnh viễn và rút toàn bộ quân đội Israel khỏi vùng đất bị bao vây của người Palestine. Trong tuyên bố hôm 5/5, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cáo buộc ông Netanyahu “gây hấn và mở rộng vòng tròn xung đột”, “phá hoại nỗ lực chấm dứt xung đột từ nhà hòa giải và các bên khác nhau”.

Quan chức Mỹ, Ai Cập và Qatar gặp nhau tại Cairo hôm 5/5 để thảo luận về các cuộc đàm phán ngừng bắn đang bị đình trệ. Israel không cử phái đoàn tới dự cuộc đàm phán.

Tuần trước, ông Netanyahu cho biết Israel sẽ gửi quân vào thành phố Rafah của Gazan, bất kể nước này có đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin với Hamas hay không.

Nằm ở biên giới phía nam của Gaza với Ai Cập, Rafah hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người Palestine chạy trốn khỏi phần phía bắc Gaza. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Israel tiến hành các cuộc tấn công tên lửa thường xuyên vào Rafah. Ông Netanyahu đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố, bất chấp sự phản đối của Mỹ và Liên hợp quốc.

Kông Anh

Tin mới