Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thứ trưởng Y tế: Việt Nam sẵn sàng kịch bản ứng phó dịch Covid-19 lan ra toàn cầu

(VTC News) -

"Dịch đang tăng nhanh, lan ra trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng ta đã có những kịch bản ứng phó vấn đề này", Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long nói.

Chiều 3/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2020, trả lời câu hỏi của báo chí về kịch bản ứng phó của Việt Nam thế nào nếu dịch Covid-19 lan rộng ra toàn cầu? Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh có những thành công bước đầu được quốc tế đánh giá cao, nhờ sự quyết liệt chỉ đạo của Chính Phủ, của Ban Bí thư và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

"Hiện nay, dịch đang tăng nhanh và đã lan ra trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng ta đã có những kịch bản ứng phó vấn đề này", ông Long nói.

Thứ trưởng Long cho biết, ngay khi dịch bùng phát ở Hàn Quốc, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có những biện pháp phù hợp như yêu cầu tất cả hành khách vào Việt Nam phải khai báo y tế để giám sát, dừng việc miễn thị thực với công dân Hàn Quốc và cách ly tất cả người đến từ vùng dịch.

Chính phủ cũng chỉ định một số sân bay đón khách về từ vùng dịch như sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ, dừng đón khách Hàn Quốc ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trước đây, có khoảng 37 chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam nhưng nay còn rất ít. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long.

Về hiệu quả của cách ly, ông Long cho biết, trong phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chúng và Covid-19 nói riêng thì cách ly là cực kỳ quan trọng. Có như vậy mới khống chế, không cho dịch lây lan ra cộng đồng.

"Bài học ở Sơn Lôi cho thấy chúng ta thực hiện rất hiệu quả. Đã qua 21 ngày dịch bệnh không lây lan và đêm nay Sơn Lôi có thể ngừng cách ly.

Ở biên giới phía Bắc, chúng ta cách ly toàn bộ công dân từ Trung Quốc về, tương tự là công dân từ Hàn Quốc.

Hiện nay về khả năng cách ly, riêng quân đội chúng ta có khoảng 60 điểm cách ly với với hơn 30.000 chỗ. Hiện chúng ta điều phối cách ly ở các địa phương và đã có hơn 10.000 người đang được cách ly, vẫn có thể cách ly được thêm lượng người nữa", ông Long nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Long, Bộ Y tế đang giảm số người cách ly bằng nhiều hình thức khác để tránh tình trạng quá tải.

"Hiện nay các khu vực cách ly vẫn đang đảm bảo, tới đây Bộ Y tế vấn tiếp tục các giải pháp này, nếu ở quốc gia nào đó dịch lan nhanh và có dấu hiệu lan ra cộng đồng thì chúng tôi sẽ tiếp tục các giải pháp này", ông Long nhấn mạnh.

Video: Tâm dịch Sơn Lôi trước giờ được dỡ lệnh cách ly vì Covid-19

Xuân Trường - Bích Đào

Tin mới