Tỉnh Tây Ninh đang tích cực triển khai và thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó nổi bật là tuyến đường Hồ Chí Minh nối 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.
Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược không chỉ về phát triển kinh tế mà còn nâng cao năng lực kết nối giao thông, giảm ùn tắc, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh này với TP.HCM.
Ý nghĩa chiến lược của dự án
Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Chơn Thành - Đức Hòa, là một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, được quy hoạch thành cao tốc 6 làn xe, nhằm giảm thiểu áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2009 nhưng đến năm 2011 thì phải tạm ngừng.
Phối cảnh tuyến đường Hồ Chí Minh nối 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau 12 năm gặp khó khăn về kinh phí, dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được tái khởi động nhằm hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư. Hiện dự án được thi công với tiến độ thần tốc, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe vào các dịp lễ đặc biệt sắp tới.
Tuyến đường này không chỉ giúp kết nối trực tiếp các tỉnh phía Nam mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực biên giới, đặc biệt là Tây Ninh - một tỉnh có vị trí quan trọng trong việc kết nối giao thương với Campuchia.
Việc hoàn thành đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ góp phần tăng cường kết nối giữa các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Minh Hưng (Bình Phước), Khu công nghiệp Bàu Bàng (Bình Dương) và các khu công nghiệp tại Tây Ninh, Long An, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh lên TP.HCM và ngược lại.
Sự cần thiết của dự án đối với Tây Ninh
Tây Ninh, với vị trí địa lý nằm ở phía Tây Nam của Việt Nam, giáp Campuchia, có lợi thế về phát triển kinh tế biên mậu. Tuy nhiên, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vẫn là một thách thức lớn. Tuyến đường Hồ Chí Minh khi hoàn thành sẽ trở thành cầu nối quan trọng, giúp Tây Ninh dễ dàng tiếp cận các khu kinh tế, cảng biển lớn như cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và các cảng biển tại TP.HCM.
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, dự án còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp tại Tây Ninh, tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Thanh An là cây cầu lớn của dự án bắc qua sông Sài Gòn nối liền tỉnh Bình Dương và Tây Ninh. Cầu gồm 13 nhịp với tổng chiều dài 617,6m; rộng 13,75m. (Ảnh: Việt Hùng)
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tây Ninh đã thu hút được 42 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư lên đến 1,2 tỷ USD. Việc hoàn thành tuyến đường sẽ giúp tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường khả năng kết nối và giao thương với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án, đoạn đường Chơn Thành - Đức Hòa hiện đang được thi công với sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh liên quan nhằm đảm bảo tiến độ. Dự kiến, vào năm 2025, tuyến đường này sẽ chính thức thông xe, hoàn thành mục tiêu chiến lược về kết nối giao thông xuyên vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tây Ninh đến TP.HCM xuống còn dưới 2 giờ đồng hồ.
Đồng thời, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đang tiến hành quy hoạch và nâng cấp các tuyến đường kết nối trực tiếp với tuyến đường Hồ Chí Minh, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Tây Ninh tới các cảng biển và khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận trở nên thuận lợi hơn.
Lợi ích về kinh tế và xã hội
Việc hoàn thành đường Hồ Chí Minh không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Tây Ninh. Đặc biệt, các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp tại Tây Ninh sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc thuận lợi hóa giao thông, từ đó giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.
Ngoài ra, tuyến đường cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại Tây Ninh. Với địa danh nổi tiếng như núi Bà Đen, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách, việc di chuyển dễ dàng từ TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ làm tăng đáng kể lượng du khách tới tỉnh, từ đó thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ phát triển.
Công nhân làm việc tại dự án. (Ảnh: Chí Hùng)
Không chỉ có vậy, tuyến đường Hồ Chí Minh còn mang lại lợi ích xã hội lớn khi giúp cải thiện điều kiện sống của người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ giúp mở rộng các cơ hội kinh tế, tạo việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực vận tải, logistics và thương mại biên giới.
Dự án đường Hồ Chí Minh nối 4 tỉnh, đặc biệt là Tây Ninh, không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực. Với sự quyết tâm của chính quyền và các đơn vị thi công, dự án đang được đẩy mạnh thực hiện, hứa hẹn sẽ hoàn thành trong thời gian tới, mang lại nhiều cơ hội mới cho Tây Ninh và cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.