Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc đến gần đảo Guam Mỹ

(VTC News) -

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc gần đây lần đầu tiên được phát hiện đi gần đảo Guam, Mỹ, theo Hoàn Cầu thời báo.

Hoàn Cầu thời báo dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản gần đây phát hiện đội tàu hải quân Trung Quốc sau khi vào Tây Thái Bình Dương hôm 16/12 đã tiếp tục hành trình đi sâu hơn và có nhiều hoạt động. Các tàu bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh, tàu khu trục lớn Type 055 Vô Tích, tàu khu trục Type 052D Thành Đô, tàu khu trục Type 054A Tảo Trang và tàu tiếp tế tổng hợp Type 901 Hô Luân Hồ.  

Theo thông cáo báo chí của Nhật Bản, cùng với Liêu Ninh, khoảng 260 chiến đấu cơ và máy bay trực thăng Trung Quốc đã thực hiện các hoạt động hạ cánh và cất cánh từ ngày 17/12 đến 26/12. Trong đó, theo bản đồ đính kèm với thông báo, Kyodo News cho biết từ ngày 23-24/12, nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đi về phía nam, sâu hơn vào Tây Thái Bình Dương, đến vùng biển phía tây đảo Guam, trước khi quay trở lại vùng biển phía đông đảo Đài Loan và phía nam Nhật Bản.

Tàu Liêu Ninh (trái) nhận tiếp tế trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hoàn Cầu dẫn lời giới quan sát Trung Quốc cho biết đây dường như là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tiếp cận đảo Guam - được cho là "một nút quân sự quan trọng của Mỹ trong chuỗi đảo thứ hai", nhằm "cho thấy tàu sân bay Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ đất nước trước các cuộc tấn công tiềm năng của Mỹ được phát động từ đây, bao gồm cả các nỗ lực can thiệp quân sự đối với vấn đề Đài Loan".

Đảo Guam là nơi đóng quân của lực lượng không quân Mỹ và các căn cứ có máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping nói Mỹ đang xây dựng một nhóm các căn cứ quân sự ở Guam, Nhật Bản và Australia nhằm vào Trung Quốc, trong đó Guam là căn cứ hoạt động cốt lõi có tất cả các loại quân chủng.

Các nhà phân tích Trung Quốc bình luận thêm rằng nước này "sẽ không bao giờ tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam chừng nào quân đội Mỹ không tấn công Trung Quốc hoặc can thiệp vào vấn đề Đài Loan",

Hoàn Cầu Thời báo nói thêm, khi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh ở gần đảo Guam, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận ở các khu vực trên biển và trên không xung quanh đảo Đài Loan, trước sự leo thang gần đây - "sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho Năm tài chính 2023 vào ngày 23/12, đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Mỹ tài trợ vũ khí cho đảo Đài Loan".

Theo US News, dù tàu Liêu Ninh được cho là chưa bao giờ đi gần lãnh thổ Mỹ như vậy, báo chí từng đưa tin vào năm 2019 rằng tàu đã tiếp cận đảo Guam để phản ứng với các cuộc tập trận quân sự của Mỹ với các đồng minh trong khu vực vào thời điểm đó.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, chịu trách nhiệm về các hoạt động trong khu vực này, chưa bình luận về thông tin, cũng như không cho biết liệu họ có phản ứng nào hay không. 

Phương Anh (Nguồn: Global Times, US News )

Tin mới