Theo Bulgarian Military, các phương tiện truyền thông Ấn Độ đang xôn xao với các báo cáo rằng, Moskva đang có động thái để bán máy bay chiến đấu Su-75 Checkmate cho New Delhi, mặc dù không có một nguyên mẫu nào được trưng bày.
Nga đang để mắt đến những chiếc MiG-29 cũ kỹ của Không quân Ấn Độ, hy vọng Su-75 sẽ được chọn làm máy bay thay thế. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, hiện tại, Su-75 không đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ khác.
Thông tin này được trang tin điện tử idrw.org của Ấn Độ tiết lộ và họ vẫn giữ im lặng về nguồn tin của mình. Với những diễn biến gần đây, đặc biệt là sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi, có khả năng là đề xuất của Nga đã được thảo luận trong cuộc gặp này.
Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực được Nga thể hiện trong đoạn phim 3D để giới thiệu về Su-75, thì các chuyên gia cho rằng, khả năng Ấn Độ bị lung lay có vẻ khá mong manh.
Su-75 bên cạnh Su-57.
Có lẽ các chiến thuật quảng cáo của Nga đã thất bại. Đoạn video giới thiệu của Nga cho thấy, các phi công từ các quốc gia như Ấn Độ, Nga và Iran đang tỏ ra kinh ngạc trước một máy bay chiến đấu bay lượn trên đầu họ. Trớ trêu thay, không một quốc gia nào trong số những quốc gia này sở hữu dù chỉ một đơn vị máy bay này.
Hiện tại, rất khó để bình luận về khả năng của Su-75 vì không có dữ liệu hiệu suất được xác minh, do không có nguyên mẫu hoạt động. Ngay cả khi giả định rằng, tuyên bố của Nga về Su-75 là chính xác, thì cũng không có khả năng Nga sẽ bán máy bay này cho Ấn Độ do chính sách "Sản xuất tại Ấn Độ".
Ấn Độ hiện đang sử dụng máy bay chiến đấu Tejas Mk1 do nước này tự sản xuất và đang tiến hành phát triển phiên bản Mk2. Mk2 được lên kế hoạch để thay thế cho những chiếc MiG-29 cũ của Nga và cả máy bay Mirage 2000 và Jaguar.
Mục tiêu của chương trình Mk2 nhằm cung cấp khoảng 200 máy bay chiến đấu mới cho Không quân Ấn Độ, đây cũng là bước đi cho thấy chiến lược lâu dài của quốc gia này trong việc làm chủ các công nghệ quốc phòng hiện đại. Các chuyên gia quân sự cho rằng, việc Nga tập trung trở lại vào Ấn Độ có thể xuất phát từ việc không có khách hàng quốc tế nào quan tâm đến chương trình Su-75 Checkmate.
Ấn Độ đã phân bổ kinh phí cho việc phát triển chương trình máy bay chiến đấu AMCA thế hệ thứ 5 và cũng đang tập trung cho dự án Tejas Mk2. Cùng với Tejas Mk1A, những máy bay phản lực mới này sẽ thay thế gần 30% đội bay chiến đấu của Ấn Độ vào năm 2035. Trong khi đó, các phi đội AMCA dự kiến sẽ thay thế các phi đội Su-30MKI cũ hơn bắt đầu từ năm 2040.
Chiến đấu cơ Tejas Mk2.
Một trong những điểm mạnh mà Nga luôn tự tin khi giới thiệu Su-75 là chi phí phải chăng, theo ước tính của các nguồn tin địa phương thì giá của một chiếc Su-75 dao động từ 30-35 triệu USD. Tuy nhiên, điều này có vẻ khá lạc quan, đặc biệt là khi xét đến giá vật liệu, hàng tiêu dùng và thiết bị điện tử tăng mạnh trong thập kỷ qua.
Thực tế, con số này có thể chỉ là chi phí cơ bản. Khi cộng thêm chi phí của hệ thống điện tử hàng không, hệ thống kiểm soát hỏa lực, mũ phi công, vũ khí và các yếu tố thiết yếu khác, tổng giá có thể dễ dàng tăng gấp đôi lên khoảng 70 triệu USD. Điều này sẽ làm giảm lợi thế về chi phí của Su-75 và sau đó Nga sẽ cần phải chứng minh rằng khả năng của Su-75 vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh của nó chẳng hạn như F-22, F-35, KAAN, KF-21, J-20 và J-31.
Liệu Su-75 có thể đến Ấn Độ không? New Delhi có nhiều lựa chọn khác để cân nhắc. Hơn nữa, Ấn Độ đang thúc đẩy chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của riêng mình, chính vì vậy mà Moskva sẽ phải đối mặt với những thách thức khi bán Su-75 Checkmate tại một thị trường có tính cạnh tranh cao.