Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngoại trưởng Pháp: Không có 'vé VIP' cho Ukraine vào EU

(VTC News) -

Ngoại trưởng Pháp cảnh báo Ukraine không nên mong đợi có con đường nhanh chóng trở thành thành viên EU, dù các nước đã đồng thuận về tư cách ứng cử viên của Kiev.

Ngoại trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune cho rằng Kiev rất có thể trở thành quốc gia ứng cử viên EU cuối tuần này. Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ không có con đường nhanh chóng nào cho Kiev để trở thành thành viên. 

Trong cuộc phỏng vấn trên Europe 1 của Pháp hôm 22/6, Beaune nói có "sự đồng thuận hoàn toàn" giữa các thành viên EU rằng Ukraine đủ điều kiện để trở thành một quốc gia ứng cử. Vị quan chức nói thêm điều này sẽ được chính thức "xác nhận vào thứ Năm và thứ Sáu".

"Đó là một quá trình lâu dài, Ukraine sẽ không là thành viên của Liên minh châu Âu ngay ngày mai".

Ngoại trưởng Pháp cảnh báo Ukraine không nên mong đợi có con đường nhanh chóng trở thành thành viên EU. (Ảnh minh họa: Getty)

Vào ngày 23-24 tháng 6, nguyên thủ quốc gia và chính phủ của tất cả 27 quốc gia trong Liên minh Châu Âu sẽ tập trung tại Brussels, xem xét tư cách thành viên của Ukraine, Moldova và Georgia trong chương trình nghị sự.

Beaune nhấn mạnh rằng Kiev sẽ không được trao "đặc quyền hoặc các thủ tục nhanh chóng" trong quá trình gia nhập EU. Ngoài ra, quốc hội Pháp sẽ có tiếng nói cuối cùng trong việc Paris có ủng hộ Ukraine trở thành ứng viên hay không. 

EU từ chối tiết lộ triển vọng trở thành thành viên của Ukraine. Ngoại trưởng Pháp về các vấn đề châu Âu lưu ý rằng để trở thành một quốc gia thành viên, một quốc gia “phải đáp ứng các yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt về chống tham nhũng, nhà nước pháp quyền, đa nguyên truyền thông, mức độ kinh tế". Beaune nói rõ rằng Ukraine trước tiên cần “chấm dứt chiến tranh, xây dựng lại đất nước”, trước khi quốc gia Đông Âu có cơ hội gia nhập EU.

Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức hàng đầu của Pháp cảnh báo Ukraine rằng nước này không thể gia nhập EU trong tương lai gần.

Vào đầu tháng 5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đi xa đến mức đề xuất tạo ra một "cộng đồng chính trị châu Âu" bao gồm những người có hy vọng như Ukraine, Moldova và Georgia, về việc trao những đặc quyền nhất định. Ông Macron lập luận rằng mặc dù điều quan trọng là EU không nên xa lánh các quốc gia đó, nhưng rất có thể họ sẽ còn nhiều năm nữa nếu không muốn nói là hàng thập kỷ nữa mới thực sự trở thành quốc gia thành viên.

Trong chuyến thăm đến thủ đô của Ukraine vào tuần trước cùng với các nhà lãnh đạo của Đức, Italia và Romania, ông Macron nói ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên EU ngay lập tức.

Kiev đã nộp đơn chính thức để trở thành thành viên EU vào cuối 2, vài ngày sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự. 

Theo các phương tiện truyền thông, một số quốc gia thành viên ban đầu phản đối đơn xin gia nhập của quốc gia này, nhưng điều đó dường như đã thay đổi sau khi Ủy ban châu Âu khuyến nghị rằng Ukraine được cấp tư cách ứng viên.

Tuy nhiên, vẫn có những nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro, hai nước lần lượt nhận được tư cách ứng viên năm 1999 và 2012, và vẫn chưa gia nhập khối.

Phương Anh (Nguồn: RT )

Tin mới