Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga triển khai máy bay mang vũ khí siêu thanh tuần tra biển Đen

(VTC News) -

Theo Tổng thống Nga Putin, việc Moskva triển khai tiêm kích đánh chặn MiG-31 mang theo vũ khí siêu thanh tuần tra biển Đen là nhắm đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ.

RT dẫn một tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/10 trong chuyến công du đến Bắc Kinh cho biết, ông đã ra lệnh cho các đơn vị không quân được trang bị tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31 tiến hành tuần tra thường xuyên trên không phận quốc tế ở biển Đen. Những chiếc MiG-31 sẽ mang theo vũ khí siêu thanh trong hoạt động này.

“Các máy bay MiG-31 của chúng tôi được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal và chúng có tầm tấn công lên đến 1.000km với vận tốc bay Mach 9", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

MiG-31 mang theo vũ khí siêu thanh trong diễn tập của không quân Nga. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Putin nhấn mạnh, thông báo này không nhằm mục đích đe dọa mà là một phản ứng trước tình trạng bất ổn leo thang trong khu vực, đặc biệt là ở Trung Đông. Ông đề cập đến việc Mỹ triển khai hai nhóm tấn công tàu sân bay tới biển Địa Trung Hải để hỗ trợ Israel là một yếu tố.

Theo tuyên bố của ông Putin, tầm bắn của vũ khí siêu thanh có khả năng đặt phần phía đông của biển Đen trong tầm tấn công của các đội bay tuần tra Nga.

Tổng thống Nga Putin đưa ra thông tin trên trong bối cảnh Mỹ xác nhận rằng họ đã cung cấp một số tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ATACMS cho Ukraine, mang lại khả năng quân sự mới cho lực lượng Kiev trong xung đột với Moskva. Tổng thống Nga gọi đó là một sai lầm vì nhiều lý do, chẳng hạn như kéo Mỹ sâu hơn vào cuộc xung đột.

“Đừng ai nói rằng họ không liên quan gì đến cuộc chiến. Chúng tôi tin rằng họ đã là một phần của nó”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng mô tả quan điểm cho rằng Nga “đã thua” ở Ukraine là “buồn cười”. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần lên tiếng về điều này trong cuộc xung đột với ý nghĩa rằng Moskva được cho là muốn "chinh phục" toàn bộ Ukraine nhưng đã không làm được điều đó. Chính phủ Nga phủ nhận từng có chiến lược như vậy.

“Nếu Nga thua trận, tại sao lại cung cấp ATACMS? Hãy để người ta thu hồi ATACMS và số vũ khí còn lại, lấy một ít bánh kếp rồi đến dự tiệc trà với chúng tôi”, ông Putin chia sẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News vào Chủ nhật tuần trước, Tổng thống Biden kêu gọi khán giả hãy tưởng tượng về một tương lai trong đó “trên thực tế, chúng tôi đoàn kết toàn bộ châu Âu và việc Nga mất đi ảnh hưởng”, đồng thời nhấn mạnh điều đó có thể đạt được.

Trà Khánh

Tin mới