Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga nói lý do Ukraine không bao giờ có thể gia nhập NATO

Quan chức Nga nói Ukraine sẽ không bao giờ trở thành thành viên NATO và liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu không được lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Hồi tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay "vấn đề thành viên chưa được thảo luận" trừ khi Kiev đánh bại Moscow trong xung đột. "Chúng ta cần đảm bảo Ukraine thắng thế, đó là điều kiện tối thiểu để Ukraine trở thành thành viên của liên minh", ông Stoltenberg nói.

Chia sẻ với hãng thông tấn Tass hôm 18/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhấn mạnh "chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra. Tôi hy vọng ông Stoltenberg hiểu điều này".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: NATO)

Quan chức ngoại giao Nga cho rằng, ông Stoltenberg nên hiểu về những gì đã xảy ra sau khi NATO tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest vào năm 2008 về việc Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập liên minh quân sự.

Điều này đã trở thành nguyên nhân dẫn tới phần lớn cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay. Nếu các thành viên NATO lại sẵn sàng rơi vào cái bẫy tương tự, và lịch sử không giúp họ rút kinh nghiệm, họ sẽ lại bị đánh và vết thương của họ sẽ còn tệ hơn", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, việc Ukraine gia nhập NATO hiện "bị loại trừ".

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Nhưng cho tới nay, liên minh quân sự vẫn từ chối ấn định một thời gian cụ thể, hoặc lộ trình gia nhập cho Ukraine.

Trong gần 2 thập kỷ, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo các chính sách của NATO là nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia Nga. Vào tuần trước, ông ám chỉ Moscow có thể ra lệnh ngừng bắn và bắt đầu đàm phán, ngay khi Kiev rút toàn bộ quân khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, khu vực Kherson và Zaporizhzhia. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hòa bình lâu dài chỉ có thể đạt được, nếu Ukraine cam kết giữ vị thế trung lập, và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Cả Kiev và NATO đều bác bỏ lời đề nghị của ông Putin, và cáo buộc đây là "tối hậu thư" không thể chấp nhận được. Song theo người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin, tốt hơn là Ukraine nên chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Putin ngay bây giờ. 

Nguồn: Vietnamnet

Tin mới