Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Putin nhắc đến vai trò của TH Group trong hợp tác nông nghiệp Việt - Nga

(VTC News) -

Nga và Việt Nam ngày càng mở rộng hợp tác nông nghiệp, mở rộng nguồn cung sản phẩm thông qua các dự án như Tập đoàn TH Việt Nam xây dựng các nhà máy ở Nga.

Ông Putin nhắc đến vai trò của TH Group trong hợp tác nông nghiệp Việt-Nga. (Nguồn: Sputnik)

Ngày 20/6, trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Tô Lâm, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Việt Nam đang ngày càng tương tác nhiều hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm cả việc mở rộng nguồn cung sản phẩm.

"Chúng ta đang phát triển quan hệ đối tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Nguồn cung sản phẩm nông nghiệp và phạm vi cung cấp của chúng ta cũng đang tăng lên và ngày càng mở rộng", ông Putin nói, theo TASS. 

Tổng thống Nga Putin. 

Nhà lãnh đạo Nga dẫn chứng bằng việc tập đoàn TH (TH Group) của Việt Nam đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa tại một số vùng của Nga. "Tập đoàn TH của Việt Nam đang xây dựng các nhà máy chế biến sữa tại một số vùng ở Nga, bao gồm vùng Kaluga và Lãnh thổ Primorsky. Năm ngoái, họ đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án xây dựng một khu phức hợp chăn nuôi cho 6.000 con bò sữa tại Vùng Moskva".

Theo TTXVN, tháng 5/2024, Tập đoàn TH khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa có tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub (hơn 5.200 tỷ đồng) tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky, lãnh thổ Primorsky Krai (Viễn Đông, Liên bang Nga).

Dự án bao gồm: xây dựng 1 trang trại quy mô 6.000 con bò vắt sữa (tổng đàn 12.000 con); xây dựng nhà máy chế biến sữa công suất 250 tấn/ngày; khai thác vùng nguyên liệu rộng 13.000 ha.

Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình thực hiện Tổ hợp dự án sữa của TH tại Liên bang Nga, tiếp sau thành công tại tỉnh Kaluga và tỉnh Moskva, nơi các trang trại và nhà máy TH được coi là các dự án trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh. Dự án vừa khởi công được kỳ vọng sẽ khơi lại những tiềm năng lớn lao về nông nghiệp vốn bị lãng quên trong thời gian dài tại Viễn Đông.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Nga Putin diễn ra từ ngày 19 - 20/6, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga (16/6/1994).

Tại Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Tổng thống Vladimir Putin cũng đã đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Vladimir Putin đã gặp gỡ với cựu sinh viên Việt Nam từng tốt nghiệp tại các trường đại học của Liên Xô và Nga.

Tại các cuộc hội đàm, hai nước đã thảo luận cụ thể về phương hướng phát triển then chốt; đề cập đến các vấn đề quan trọng trên quốc tế và trong khu vực; chú trọng đến hợp tác kinh tế thương mại.  

Tổng thống Putin cho rằng, sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực và được triển khai vào năm 2016, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước tiếp cận được thị trường của nhau, cũng như đầu tư giữa hai nước,…

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Việt Nam - Nga đã dần dần trao đổi và bắt đầu sử dụng đồng nội địa của 2 nước. Năm ngoái, tỷ lệ giao dịch bằng tiền Rub Nga và VND của Việt Nam tương đương 40% thương mại song phương, quý đầu của năm nay đạt 60%, trong đó giao dịch song phương có sự đóng góp lớn của Ngân hàng liên doanh Việt - Nga, ngân hàng này đã hoạt động 20 năm trên thị trường và dành cho các tổ chức Nga và Việt Nam, các dịch vụ và tiêu dùng. Ông Putin cũng đặc biệt đánh giá cao hợp tác năng lượng giữa hai nước, nhất là hiệu quả của liên doanh Vietsovpetro trong 40 năm qua.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin cũng cùng chứng kiến lễ trao các văn kiện được ký kết trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, tư pháp, thể dục thể thao…

Phương Anh

Tin mới