Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga không kích căn cứ Ukraine sẽ triển khai tiêm kích F-16

(VTC News) -

Theo Reuters, ngày 3/7, Nga tiếp tục các cuộc không kích quy mô lớn vào nhiều căn cứ không quân chiến lược của Ukraine.

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, lực lượng phòng không Ukraine đã cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Starokostiantyniv - một thành phố nhỏ ở miền tây Ukraine vào sáng sớm ngày 3/7.

Thành phố Starokostiantyniv là một trong những nơi hứng chịu nhiều cuộc không kích nhất từ Nga kể từ khi xung đột nổ ra. Điều này đến từ việc không quân Ukraine đặt căn cứ không quân chính ở Starokostiantyniv.

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy sau một cuộc tấn công của Nga vào thành phố Starokostiantyniv vào đầu tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công vào Starokostiantyniv một lần nữa cho thấy những thách thức mà Kiev phải đối mặt khi xây dựng lại các phi đội chiến đấu cơ cũng như tái trang bị tiêm kích F-16 sắp tới.

Những chiếc F-16 đầu tiên sẽ được các nước châu Âu chuyển giao cho Ukraine vào tháng. Kiev hy vọng vũ khí này sẽ tăng cường khả năng tấn công của không quân nước này.

Không quân Ukraine nhiều lần nhấn mạnh rằng họ cần F-16 hoặc các dòng máy bay tương tự để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine vẫn chưa công bố sẽ triển khai F-16 ở đâu, nhưng cuộc tấn công vào Starokostiantyniv cho thấy Moskva biết rõ các căn cứ có khả năng Kiev sẽ triển khai máy bay mới.

Người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine cho biết các cuộc không kích gây ra "một số khó khăn nhất định", nhưng sẽ không làm suy yếu việc triển khai máy bay F-16 hoặc việc sử dụng chúng trong chiến đấu.

Trước đó, ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy năm máy bay chiến đấu Su-27 của Ukraine tại sân bay Myrhorod ở vùng Poltava. Ukraine cho biết tuyên bố này là phóng đại.

Các nhà phân tích quân sự cho biết Nga có thể nhắm vào cơ sở hạ tầng căn cứ không quân như đường băng và cơ sở lưu trữ để khiến việc đưa máy bay F-16 cất cánh trở nên khó khăn hơn, và khi chúng đến Kiev.

Justin Bronk, thuộc Viện Nghiên cứu Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh cho biết quân đội Ukraine vốn đang thiếu đạn dược phòng không nhiều khả năng họ buộc phải di chuyển những chiếc máy bay chiến đấu quý giá này khỏi các căn cứ lớn.

"Bất kỳ hệ thống phòng không mặt đất nào cũng có thể bị bão hòa nếu người Nga bắn đủ số tên lửa vào một mục tiêu", ông Bronk nói.

Trà Khánh

Tin mới