Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Ukraine áp sát biên giới, Belarus nâng mức báo động lên cao nhất

(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Belarus đã triển khai thêm lực lượng bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự quan trọng của nước này sau khi Ukraine tăng cường quân đến gần biên giới.

Theo Sputnik, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh cho quân đội nước này ở mức báo động cao sau khi Ukraine tập trung quân áp sát biên giới hai nước vào cuối tuần.

Tổng thống Lukashenko ngày 2/7 tuyên bố, do lực lượng Ukraine tăng cường hoạt động gần biên giới Belarus, không quân và phòng không Belarus và cả đồng minh Nga đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Bên cạnh đó, quân đội Belarus đã triển khai các tổ hợp tên lửa tầm xa Polonez và Iskander đến gần biên giới hai nước.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa Polonez-M của quân đội Belarus. (Ảnh: Sputnik)

"Lực lượng phòng không, không quân Belarus đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Cùng với đó là cả các đơn vị của Nga", ông Lukashenko phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh Belarus ngày 2/7 tại Minsk.

Cũng theo Tổng thống Lukashenko, ngoài các đơn vị quân đội, lực lượng biên phòng của Belarus cũng chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Ông Lukashenko nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang nước này đủ khả năng để chặn đứng các hành động gây hấn của kẻ thù.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết, sẽ có không có giới hạn nào trong việc đáp trả nếu nước này bị xâm lược. Minsk đủ khả năng tấn công vào các mục tiêu quan trọng của đối phương.

"Chúng tôi đã tính đến mọi phương án có thể xảy ra. Belarus cũng đã tạm thời đóng cửa biên giới phía nam giáp với Ukraine và phía tây giáp với các nước liên minh châu Âu. Tôi mong họ sẽ không mắc sai lầm như những gì từng xảy ra trong quá khứ", Tổng thống Lukashenko nói thêm.

Ông Lukashenko nhấn mạnh, Belarus sẽ không cho phép bất kỳ cuộc đụng độ nào xảy ra ở biên giới với Ukraine và Kiev cũng không cần điều đó.

Tuy nhiên, ông Lukashenko nói Minsk sẽ không ngăn chặn người di cư bất hợp pháp tiến vào biên giới Ba Lan sau những lệnh cấm vận Liên minh châu Âu đang áp đặt lên nước này.

Phát biểu của Tổng thống Lukashenko được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Belarus và NATO đang gia tăng liên quan chiến sự tại Ukraine. Minsk, đồng minh thân cận của Moskva, hôm 29/6 cáo buộc các nước phương Tây cố gắng kéo Belarus vào xung đột Nga - Ukraine, đồng thời cho biết Kiev đang huy động quân đội, vũ khí và thiết bị quân sự gần biên giới với quốc gia này.

Belarus trước đó cùng tháng tiến hành diễn tập hạt nhân chiến thuật với Nga, nhằm "duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhân sự, trang thiết bị trong các đơn vị vận hành" loại khí tài này của hai nước.

Trà Khánh

Tin mới