Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Nên sạc xe điện mỗi ngày một lần hay sạc 3 ngày một lần?

(VTC News) -

Xe điện hiện được mọi người ưa chuộng vì sự tiện lợi, tuy nhiên việc sạc pin xe điện nhiều lần trong ngày sẽ dẫn đến hiện tượng nhanh chai pin, ắc quy.

Vì xe điện chạy bằng điện nên cần được sạc thường xuyên. Tuy nhiên nhiều người dùng có thể thực hiện sai, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Sạc xe điện mỗi ngày một lần có tốt?

Sạc xe điện nhiều lần mỗi ngày dễ dẫn đến chai pin và ắc quy. (Ảnh minh họa).

Nhiều người cho rằng việc sạc xe điện hàng ngày sẽ gây lãng phí số chu kỳ sạc và xả của ắc quy, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Tuy nhiên, số chu kỳ sạc và xả của pin ám chỉ việc pin xả 100% về 0% là một quá trình ít liên quan đến số lần sạc.

Sở dĩ không nên sạc mỗi ngày một lần vì xe chưa dùng hết điện và việc sạc hàng ngày sẽ gây ra tình trạng ứ đọng điện áp bên trong ắc quy. Nếu tồn đọng lâu ngày, chất điện phân sẽ hình thành tinh thể trên các tấm, ảnh hưởng đến hiệu suất sạc, xả của ắc quy và còn làm giảm khả năng sạc.

Có nên “sạc ba ngày một lần”?

Việc sạc xe điện ba ngày một lần bị cho là không tốt vì khi sử dụng xe điện, nếu dùng hết pin sẽ xảy ra tình trạng xả quá mức. Việc xả quá mức trong thời gian dài sẽ khiến pin bị sụt áp. Nếu điện áp quá thấp sẽ gây mất điện. Theo thời gian, pin có thể bị lưu hóa, điều này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Các chuyên gia cho rằng khi sạc xe điện, dù sử dụng phương pháp sạc nào cũng sẽ ít nhiều gây hư hỏng ắc quy. Vì vậy, nếu chọn phương thức sạc trong số "một lần sạc", nhiều người cho rằng "mỗi ngày một lần sạc" sẽ tốt hơn.

Trước hết, việc sạc pin mỗi ngày sẽ không làm lãng phí số chu kỳ sạc và xả của pin. Thứ hai, hầu hết mọi người đều sử dụng xe điện mới tiêu chuẩn quốc gia, thường được trang bị pin 48V12Ah hoặc 48V20Ah. Phạm vi đi thường là 30 ~ 50 km, ngay cả khi bán kính di chuyển hàng ngày là 10 km. Khi đó phải sử dụng ít nhất một nửa nguồn điện, điều này ít gây ra tình trạng ứ đọng pin.

Trên thực tế, cách sạc đúng nhất không phải là quy định thời điểm sạc mà phải linh hoạt, dựa trên tình hình thực tế đang đi xe điện và kiểm tra lượng điện còn lại của ắc quy.

Các chuyên gia cho rằng không nên sạc xe điện nhiều lần trong ngày. (Ảnh minh họa).

Ví dụ: nếu xe điện của bạn có phạm vi hành trình 50 km và cần lái 30 km mỗi ngày thì phải sạc mỗi ngày một lần, nếu không có thể không sử dụng được bình thường vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đạp xe 5 km mỗi ngày thì sạc mỗi tuần một lần là đủ.

Thời điểm tốt nhất để sạc xe điện là khi mức pin còn khoảng 20% đến 30% vào mùa hè. Vào mùa đông, nếu mức pin dưới 40% thì phải sạc lại kịp thời để tránh ảnh hưởng đến việc di chuyển bình thường.

Tất nhiên, nếu xe điện của bạn được trang bị pin lithium, bạn có thể sạc khi di chuyển hoặc đợi cho đến khi pin giảm xuống 20 - 30%. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù là loại pin nào cũng không bao giờ sạc quá mức, tức là không sạc pin trong thời gian dài, đặc biệt là pin lithium, nếu không sẽ có nguy cơ mất an toàn.

Các chuyên gia năng lượng cho rằng, để đảm bảo được độ bền cho pin xe đạp điện thì không nên sạc nhiều lần trong ngày. Bạn nên sử dụng xe khi còn khoảng 1 - 2 vạch điện thì mới nên sạc xe. Thời điểm này được các nhà sản xuất khuyến cáo là tốt nhất cho ắc quy. Nếu lúc này bạn vẫn cố di chuyển thì tình trạng pin bị cạn kiệt sẽ làm gián đoạn quá trình di chuyển của bạn. Đồng thời nếu tình trạng đó lặp lại nhiều lần thì sẽ tạo áp lực lên pin, lâu dần pin sẽ nhanh bị chai, phồng.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới