Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khan hiếm thuốc điều trị sốc sốt xuất huyết nặng, Bộ Y tế yêu cầu khẩn

(VTC News) -

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế khẩn trương lên kế hoạch mua sắm "dịch truyền Dextran 40" để điều trị sốc cho bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Yêu cầu trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh trong văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị cung ứng thuốc dịch truyền Dextran 40.  

Bộ Y tế nêu rõ, hiện một số bệnh viện và sở y tế báo cáo về khó khăn trong việc cung ứng dịch truyền cao phân tử điều trị sốc cho bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng.

Một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết được các bác sĩ tích cực điều trị.

Dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị sốc sốt xuất huyết Dengue là Dextran 40 hoặc Dextran 70, hydroxyethyl starch (HES) 200.000 dalton. Các thuốc này đều có rất ít nguồn cung do nhu cầu sử dụng ít. Hiện tại chưa công ty nào có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực đối với các thuốc này.

Mặt khác, từ cuối năm 2020, các cơ sở khám chữa bệnh dù đã dự trù mua sắm dịch truyền Dextran nhưng số lượng ký hợp đồng và số lượng đặt hàng thực tế thấp hơn rất nhiều, thậm chí có trường hợp không lấy hàng theo kế hoạch. Nguyên nhân là dịch COVID-19 bùng phát mạnh đầu năm 2021, các đơn vị ưu tiên mua sắm thuốc, vật tư y tế điều trị bệnh dịch, không có nhu cầu mua thuốc Dextran 40 và các thuốc điều trị sốt xuất huyết khác. 

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi dịch sốt xuất huyết tăng cao trở lại, nhu cầu thuốc Dextran 40 tăng nhưng cơ sở nhập khẩu không cung cấp đủ, dẫn đến trình trạng khan hiếm.

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức mua sắm để kịp thời cung ứng dịch truyền Dextran cho điều trị.

Các địa phương cần đảm bảo, việc ký hợp đồng giữa các đơn vị cung ứng thuốc (nhập khẩu phân phối) dịch truyền Dextran 40 (đơn vị trúng thầu) với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thể hiện dưới dạng hợp đồng chi tiết, có số lượng và thời gian giao hàng cụ thể, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Đối với đơn vị cung ứng thuốc, Bộ đề nghị khẩn trương liên hệ với cơ sở sản xuất để có được nguồn Dextran cung ứng sớm nhất cho thị trường Việt Nam và sớm hoàn thiện hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc Dextran sản xuất tại Việt Nam.

Hà Cường

Tin mới