Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Kết thúc vòng hòa đàm thứ 2, Nga-Ukraine thống nhất mở hành lang nhân đạo dân sự

(VTC News) -

Trong vòng đàm phán hôm 3/3 tại Belarus, Moskva và Kiev đã nhất trí về cơ chế thiết lập các tuyến đường để sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine.

“Các bên đã đạt được sự hiểu biết về việc cùng thiết lập các hành lang nhân đạo với một lệnh ngừng bắn tạm thời. Nga và Ukraine sẽ sớm tạo ra kênh liên lạc và hợp tác để tổ chức các hành lang này", phụ tá của Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết.

Người đứng đầu phái đoàn Nga Vladimir Medinsky xác nhận thông tin, nói rằng hai bên đã giải quyết được "vấn đề chính" là cứu sống thường dân.

Hình ảnh phái đoàn Ukraine và Nga trong cuộc hội đàm tại Belarus vào hôm 3/3 . (Ảnh: Sputnik)

Bên cạnh đó, ông Vladimir Medinsky cũng cho hay, các nhà đàm phán Nga và Ukraine cũng tìm thấy điểm chung về những vấn đề nổi bật khác, cụ thể là vấn đề quân sự và nhân đạo, cũng như hòa giải chính trị trong tương lai.

Tuy nhiên, theo phía Ukraine, hai bên đã không đạt được kết quả như mong đợi từ các cuộc đàm phán. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong tương lai gần song không chưa rõ về thời gian cũng như địa điểm.

Trước đó, Sputnik đưa tin, vòng 2 của đàm phán Nga-Ukraine diễn ra vùng Brest của Belarus vào 15h ngày 3/3 (theo giờ địa phương).

Vòng 1 của đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã được tổ chức ở vùng Gomel của Belarus vào ngày 28/2. Cuộc họp kéo dài 5 giờ, các bên đã xem xét chi tiết tất cả các nội dung trong chương trình nghị sự và đồng ý tiếp tục quá trình đàm phán.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các cuộc đàm phán đã không dẫn đến kết quả như mong muốn. Theo đó, Moskva lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình trong khi Ukraine đưa ra những quan điểm phản bác để chấm dứt chiến tranh.

Về phần mình, Nga bày tỏ quan điểm thận trọng hơn, cho rằng còn quá sớm để đưa ra bất kỳ đánh giá nào về kết quả đàm phán.   

Kông Anh

Tin mới