Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

iPhone 16 khi nào ra mắt?

(VTC News) -

Apple đã chốt ngày ra mắt iPhone 16 vào đầu tháng 9 và gửi thư mời tham gia sự kiện đến các đơn vị truyền thông.

Hôm 26/8, Greg Joswiak, Phó chủ tịch Marketing toàn cầu của Apple đăng tải thông tin trên X về ngày ra mắt chính thức của dòng iPhone 16, gồm iPhone 16 bản thường, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Cụ thể, sự kiện được tổ chức tại Apple Park, Cupertino vào lúc 10h sáng 9/9, tức 12h đêm ngày 10/9 theo giờ Việt Nam.

Đây là mốc thời gian bất ngờ bởi trước đó theo một số nguồn đáng tin cậy như phóng viên chuyên theo dõi Apple Mark Gurman của Bloomberg, ngày ra mắt phải là 10/9, do Apple có truyền thống trình làng iPhone vào một thứ ba của tháng 9, chỉ có ngoại lệ là iPhone 12 năm 2020 ra mắt muộn do COVID-19.

Tuy nhiên, như dự báo của Forbes trước đó, ngày 10/9 năm nay sẽ khó có thể được Apple lựa chọn, hoặc nếu có chọn thì cũng đã dời lịch, bởi buổi tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris sẽ diễn ra vào ngày này, thu hút mọi sự chú ý của truyền thông.

CEO Tim Cook sẽ "tái xuất" vào ngày 9/9 tới đây để giới thiệu chiếc iPhone 16. (Ảnh: Apple)

Để tạo ra cú nổ truyền thông và giành được sự chú ý cao nhất, rõ ràng Apple sẽ phải "né" sự kiện lớn như vậy. Trước đó, nguồn tin từ 9to5Mac cho rằng vì lý do trên, Apple có thể đẩy sớm lịch trình sang ngày 3/9. Trên thực tế, mặc dù đúng vào thứ ba như truyền thống, nhưng dịp này cũng không lý tưởng bởi triển lãm công nghệ IFA Berlin sẽ diễn ra vào ngày này và hàng loạt sản phẩm của Samsung, Sony, LG... sẽ gây chú ý, chiếm spotlight của Apple.

Truyền thống chọn ngày ra mắt iPhone của Apple

Thông thường, sự kiện ra mắt iPhone của Apple diễn ra vào thứ ba thứ 2 của tháng 9. Truyền thống này có từ iPhone 5, ra mắt vào thứ ba, 12/9/2012. Từ đó đến nay, chỉ 3 lần ngoại lệ, đó là 2 lần diễn ra vào thứ tư (iPhone XS, XS Max và XR năm 2018; iPhone 14 năm 2022) và 1 lần tháng 10 như đã nói ở trên.

Lý do Apple chọn tháng 9 có lẽ vì đây là giai đoạn thấp điểm trong năm của các hãng đối thủ Android, khi sản phẩm chủ lực của Samsung thường ra mắt vào tháng 1 và tháng 6, còn Google hay một số hãng Trung Quốc cũng không ra mắt sản phẩm chủ lực vào thời điểm này trong năm.

Về lý do chọn ngày thứ ba, có thể suy đoán từ góc độ tổ chức sự kiện. Việc tổ chức vào thứ ba sẽ dành ra một "ngày đệm" là thứ hai cho việc tổng duyệt, hoàn chỉnh các khâu tổ chức, và xử lý bất cứ vấn đề phút chót nào. Hơn nữa, thứ ba là ngày giữa tuần, sẽ thuận tiện hơn cho các đơn vị truyền thông và cả báo chí tác nghiệp xuyên suốt, kể cả sau sự kiện cho đến cuối tuần.

Sau khi ra mắt vào 9/9, iPhone 16 dự kiến sẽ mở bán từ ngày 20/9 tại Mỹ.

Thạch Anh

Tin mới