Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội đẩy tiến độ chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông kéo dài

(VTC News) -

UBND TP Hà Nội chỉ đạo thành viên tổ công tác, Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát, thúc đẩy thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến 2A kéo dài (Cát Linh - Hà Đông kéo dài).

Sáng 2/7, thảo luận về đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, đa số đại biểu HĐND TP Hà Nội đánh giá cao việc xây dựng và triển khai đề án nhằm tạo bộ mặt mới cho giao thông công cộng của Thủ đô trong tương lai.

Đại biểu đề nghị UBND thành phố tiếp tục rà soát đề án để bảo đảm triển khai những nội dung liên quan đầu tư phát triển hạ tầng giao thông công cộng, hạ tầng đường sắt đô thị được nêu trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 vừa được Quốc hội cho ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, trong đó phân công cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện chỉ tiêu và lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị đối với 17 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu Đại hội và 49 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024 và 2025.

Về đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết, hiện tại dự thảo đề án cũng đang đề xuất theo hướng ưu tiên giải quyết việc lựa chọn áp dụng một hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ chung, đồng bộ cho toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của các địa phương.

UBND thành phố sẽ chỉ đạo thành viên tổ công tác, Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM để hoàn thiện nội dung đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại kỳ họp.

UBND thành phố sẽ chỉ đạo thành viên tổ công tác, Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát, hoàn thiện nội dung đề án cũng như thúc đẩy thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến 2A kéo dài (Cát Linh - Hà Đông kéo dài) và các tuyến đã có nghiên cứu và dự kiến hoàn thành trong phân kỳ đầu tiên của Đề án (đến năm 2030).

Đối với đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng năm 2030, UBND thành phố đã cập nhật, bổ sung ngay những vấn đề liên quan công tác PCCC&CNCH của Luật vào dự thảo đề án, cụ thể về biện pháp xử lý đối với các cơ sở, công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Sơ bộ khái toán dự kiến kinh phí để thực hiện đề án đến năm 2030 là khoảng 26.341 tỷ đồng nhưng thực tế có thể là 19.960 tỷ đồng (chiếm 75,8%).

Thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và Chỉ thị của Chính phủ, UBND thành phố tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND thành phố các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu tiền sử dụng đất năm 2024 ở mức cao nhất, tại kỳ họp này, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác xác định giá đất cụ thể đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, ngay trong 6 tháng đầu năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Thường trực Thành ủy tổ chức các hội nghị giao ban xây dựng cơ bản; UBND thành phố rà soát, ban hành 2 kế hoạch thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, thành phố đã rà soát, chỉ ra các điểm nghẽn của giải ngân vốn đầu tư công, tập trung một số nguyên nhân chính là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tái định cư, quy hoạch, chỉ giới đường đỏ, đánh giá tác động môi trường.

Minh Tuệ

Tin mới