Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá vàng cao kỷ lục, có nên đổ xô đi mua vàng?

(VTC News) -

Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có, nhiều người băn khoăn có nên mua vàng thời điểm này để đón "sóng" thời gian tới hay không.

Ngày hôm nay (21/9), giá vàng thế giới lại khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 2.600 USD/ounce - mức giá chưa từng có trong lịch sử.

Giá vàng nhẫn trong nước cũng theo đà tăng của giá vàng thế giới để đạt ngưỡng 80,55 triệu đồng/lượng - mức giá cao nhất tính đến thời điểm này.

Giá vàng tăng cao, liên tục thiết lập kỷ lục mới, khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh thời gian tới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên thận trọng khi lao vào các "cơn sốt" vàng. 

Ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi, hiện tại, giá vàng thế giới đang trong đà tăng mạnh, với mức giá vượt ngưỡng 2.600 USD/ounce. 

Chỉ trong một ngày, giá vàng đã tăng hơn 32 USD/ounce, phản ánh sự biến động của thị trường trước các yếu tố kinh tế và địa chính trị phức tạp. 

Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi mua vàng trong thời điểm này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng.

Giá vàng cao kỷ lục, có nên đổ xô đi mua vàng? (Ảnh: Minh Đức).

"Chỉ báo kỹ thuật RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), vàng đang ở vùng quá mua với chỉ số đạt 75.52. Đây là dấu hiệu cảnh báo rằng thị trường có thể sắp trải qua một đợt điều chỉnh, đặc biệt khi nhiều nhà đầu tư quyết định chốt lời. Vì vậy, việc đầu tư vàng trong ngắn hạn có thể tiềm ẩn rủi ro. Người dân nên thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi mua vào, thay vì chạy theo tâm lý đám đông", ông Huy chia sẻ.

Theo ông Huy, thị trường vàng đang được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có những tác động từ kinh tế vĩ mô và yếu tố địa chính trị. 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang dần nới lỏng chính sách tiền tệ, với khả năng tiếp tục hạ lãi suất. Việc này làm cho đồng USD suy yếu, tạo điều kiện cho giá vàng tăng mạnh do tính hấp dẫn của vàng như một tài sản phi lợi nhuận. Khi lãi suất giảm, chi phí cơ hội khi nắm giữ vàng giảm đi, thúc đẩy nhu cầu tích trữ vàng.

Tuy nhiên, không chỉ yếu tố kinh tế, mà tình hình chính trị bất ổn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy giá vàng lên cao. Cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với đó là xung đột leo thang tại khu vực Trung Đông. 

Các yếu tố này khiến giới đầu tư toàn cầu lo ngại về sự ổn định của nền kinh tế và hệ thống tài chính, từ đó tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Nhu cầu vàng trong vai trò “nơi trú ẩn” đã gia tăng mạnh mẽ trong những tháng gần đây, đẩy giá lên các mức cao kỷ lục.

Đặc biệt, việc Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất, làm giảm sức mạnh của đồng USD, từ đó tạo điều kiện cho giá vàng tăng. Trong bối cảnh lạm phát có thể tăng cao do các chính sách tiền tệ nới lỏng, nhu cầu vàng càng tăng lên như một công cụ bảo toàn giá trị tài sản. 

"Trong tương lai gần, nếu các cuộc xung đột địa chính trị tiếp tục leo thang và Fed tiếp tục hạ lãi suất, giá vàng có thể còn tiến xa hơn. Tuy nhiên, sự biến động sẽ không diễn ra theo đường thẳng, mà có thể xuất hiện các đợt điều chỉnh khi cá nhà đầu tư lớn thực hiện chốt lời", ông Huy đánh giá.

Chính vì vậy, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, vàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn nhưng không phải là kênh đầu tư “không có rủi ro”. 

Nhà đầu tư cần nhận thức rõ rằng khi chỉ số RSI đạt mức quá mua, như hiện tại, có thể xuất hiện những đợt điều chỉnh giá. Do đó, việc mua vàng trong ngắn hạn cần được cân nhắc kỹ, đặc biệt là khi thị trường có dấu hiệu “quá nóng.

"Để đảm bảo chiến lược đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý, tránh tập trung toàn bộ vào một tài sản đơn lẻ. Việc kết hợp giữa phân bổ vốn vào đầu tư cho sản xuất kinh doanh với các kênh đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu và vàng, gửi tiết kiệm, bất động sản… sẽ giúp giảm thiểu rủi ro. 

Ngoài ra, việc trang bị kiến thức và kỹ năng phân tích thị trường là điều không thể thiếu. Tham gia các khóa học tài chính chuyên sâu sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường, từ đó đưa ra những quyết định đầu tư hiệu quả", ông Huy đưa ra lời khuyên.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu, mọi người hãy cẩn thận và tự kềm chế trong cơn sốt vàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo, chưa tới cuối năm nay, giá vàng thế giới có thể tăng lên mức 3.000 USD/ounce.

Giá vàng đang rất sốt, không nên nóng vội, bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường.

"Trong cơn sốt vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ", TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý.

Châu Anh

Tin mới