Đó là chia sẻ của ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land khi trao đổi về tiềm năng của doanh nghiệp proptech trong kỉ nguyên công nghệ 4.0.
- Tại Việt Nam, các doanh nghiệp proptech đang phát triển thế nào, thưa ông?
Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, tôi nhận thấy còn nhiều rào cản khó khăn trong đó chủ yếu về con người, công nghệ. Đặc biệt sự phân mảnh trong lĩnh vực này nên thị trường khó phát triển.
Chưa kể vấn đề liên quan đến pháp lý. Bởi công nghệ là mới. Ở Việt Nam, proptech cũng rất khó tồn tại vì thị trường Việt Nam nhỏ dành cho một số startup thông thường chứ chưa nói đến startup về công nghệ bất động sản. Mặc dù giá trị liên quan đến bất động sản rất lớn nhưng lượng người dùng rất nhỏ, nên nếu doanh nghiệp startup sinh ra mà chỉ giải quyết một góc rất hẹp thì không đủ năng lực để tồn tại. Chưa kể truyền thông, marketing để thị trường hiểu về sản phẩm, biết đến sản phẩm, có thói quen sử dụng sản phẩm là điều vô cùng khó và chi phí rất lớn.
Doanh nhân Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.
Những nền tảng công nghệ chưa thực sự đóng góp một cách hiệu quả để giải quyết thấu đáo nhu cầu, vấn đề, nỗi đau của thị trường. Các ứng dụng hầu hết chỉ tập trung ở mảng cho thuê, chưa tập trung giao dịch, mua bán nhiều trong khi thực hiện được giao dịch lại liên quan đến rất nhiều yếu tố. Chính vì vậy cần một sản phẩm có hệ sinh thái mới có thể giải quyết được. Nhưng để làm được một sản phẩm như vậy, đòi hỏi phải có sự hiểu biết về thị trường bất động sản mà còn hiểu về công nghệ, có nguồn vốn đủ lớn để đưa doanh nghiệp đi xa.
- Sự phân mảnh có phải là rào cản với doanh nghiệp proptech không, thưa ông?
Quy mô thị trường bất động sản có xu hướng tăng nhưng proptech Việt Nam hiện nay gần như chưa phát triển, mới chỉ là các trang đăng tin rao vặt về bất động sản. Nhiều người muốn tham gia, các tổ chức lớn muốn đổ tiền vào lĩnh vực này kể cả các tổ chức quốc tế nhưng khó lòng thực hiện vì điều này.
Sự phân mảnh của thị trường nên mỗi nhóm, tệp người dùng chỉ giải quyết một góc rất hẹp. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư, công nghệ đi kèm, thị trường,.. đủ tốt mới thu hút được người dùng. Nếu không thu hút được người dùng dẫn đến không đủ chi phí, không tái đầu tư thì không thể phát triển.
Hệ sinh thái công nghệ bất động sản Meey Land bao gồm 26 sản phẩm được kết nối thông qua một nền tảng định danh – Meey ID duy nhất.
Một số đơn vị nước ngoài vào Việt Nam nhưng chưa có đơn vị nào sáng rõ trong việc tồn tại và phát triển thực sự dù nguồn lực của họ có thể là doanh nghiệp tỷ đô trên thế giới. Thị trường Việt Nam rất nhỏ, giải pháp đầu tư vẫn ở trên ngọn, mỗi doanh nghiệp giải quyết một góc rất hẹp, lại trong một thị trường nhỏ, nguồn lực tài chính và con người không cho phép tầm nhìn vươn ra quốc tế.
- Được biết Meey Land đang xây dựng một hệ sinh thái cho thị trường bất động sản, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?
Hệ sinh thái Meey Land có 26 nền tảng trong hệ sinh thái như các nền tảng như định giá, tra cứu quy hoạch, đăng tin quảng cáo, giao dịch mở bán, review bất động sản,... giúp cho thị trường bất động sản hoạt động hiệu quả hơn đồng thời giúp giải quyết các bài toán từ quy hoạch, đăng tin, phần mềm quản lý khách hàng, thông tin, giá nhà, định giá tài sản, tính pháp lý quy hoạch, giá bất động sản khu vực,...
Meey Land đưa tới giải pháp toàn diện, kỳ vọng của Meey Land không chỉ giúp bất động sản trong nước phát triển lành mạnh, bền vững, mà còn muốn đưa giải pháp ra thế giới.
Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.
Chúng tôi có APP, WEB (meeyland.com) là những nền tảng cơ bản nhất để tập hợp dữ liệu và cũng không cạnh tranh với các đơn vị đăng tin bất động sản. Trên nền tảng này, chúng tôi đưa nhiều nền tảng AR, VR vào để tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng.
Hay ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map bao gồm cả quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Khi nền tảng này ra mắt sẽ giúp nhiều nhà đầu tư, khách hàng tránh việc mua phải những bất động sản nằm trong quy hoạch, mất tiền đặt cọc vào những lô đất trong diện quy hoạch,…
Về giá, chúng tôi có Meey Value, khách hàng có thể xem được giá đất tại từng khu vực, loại hình, từng con đường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cập nhật bảng giá theo khu vực, quận, huyện, tỉnh thành như trong chứng khoán, hướng tới chứng khoán hóa trong lĩnh vực bất động sản.
Ứng dụng Meey CRM góp phần minh bạch thị trường bất động sản.
Chúng tôi cũng có nền tảng giải quyết các “nỗi đau” của nhà môi giới là Meey CRM. Meey CRM giúp nhà môi giới có thể vận hành tự động, bảo mật, hiệu quả cho bản thân mà còn có thể phối hợp nhóm, tìm kiếm đối tác chia sẻ thông tin về nguồn hàng, khách hàng. Có thể dùng cho công ty phát triển bất động sản, công ty bất động sản, sàn giao dịch bất động sản.
Bên cạnh đó, chúng tôi có nhiều sản phẩm khác như tạo quảng cáo, trang web riêng cho nhà môi giới, mở bán, review dự án,...
- Với Meey CRM có góp phần minh bạch hơn thị trường bất động sản không, thưa ông?
Meey CRM chắc chắn sẽ góp phần tạo nên tính minh bạch của thị trường bất động sản. Bởi hiện nay, các môi giới bất động sản có nhiều vấn đề khi không được đào tạo chuyên nghiệp, không có chứng chỉ, không trung thực. Tuy nhiên, do không có nền tảng, phần mềm, ứng dụng giúp họ hoạt động một cách chuyên nghiệp, bởi họ muốn chuyên nghiệp cũng khó khi thị trường bất động sản, giao dịch bất động sản quá phức tạp dựa trên giá, thông tin, pháp lý và vô số yếu tố khác.
Meey CRM ra đời để tạo ra chuẩn giúp nhà môi giới từ một người chưa chuyên nghiệp trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp ngay, nhà môi giới chuyên nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, kiếm được nhiều tiền hơn thông qua các nền tảng Meey CRM.
Giai đoạn này, chúng tôi bắt đầu đưa ra truyền thông và dự kiến 3-6 tháng tới, Meey CRM sẽ phát huy tính hiệu quả của mình và dần bùng nổ và đem lại nhiều giá trị cho xã hội.
- Xin cảm ơn ông!