Sự tiến bộ của công nghệ dẫn đến nhiều thay đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô. Những đổi mới này đã dẫn đến việc tái cấu trúc và thiết kế các phương tiện với nhiều tính năng mới giúp nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm xăng. Một trong những tính năng này là hệ thống chế độ lái tiết kiệm xăng Eco.
Chế độ lái Eco là gì?
Chế độ lái Eco (Economic Mode - EM) là một trong các chế độ lái được trang bị trên nhiều dòng xe dùng động cơ đốt trong hiện đại. Chức năng điển hình của chế độ Eco trên ô tô là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa, bằng cách điều khiển 4 hệ thống cơ bản của ô tô nhằm tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu hơn khi di chuyển.
Chế độ lái Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô.
Ở mỗi dòng xe sẽ có chế độ Eco khác nhau với hiệu quả riêng. Nhưng nhìn chung, các nhà sản xuất ô tô đều nhận định chế độ Eco có thể cải thiện mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả từ 5 - 10%. Ngoài ra, chế độ lái này còn giúp giảm ô nhiễm môi trường bởi khi ô tô đốt cháy ít nhiên liệu cũng sẽ thải ra ít khí thải CO2 hơn.
Thực tế hiện nay, chế độ Eco không chỉ có mặt trên các dòng xe chạy nhiên liệu, một số dòng ô tô điện cũng được trang bị chế độ Eco để nâng cao hiệu suất vận hành và tiết kiệm năng lượng.
Khi nào nên sử dụng chế độ Eco?
Người dùng có thể sử dụng chế độ lái Eco bất cứ khi nào muốn tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, vì chế độ này ảnh hưởng đến hiệu suất của ô tô nên người lái không nên sử dụng trong trường hợp cần thêm hiệu suất.
Chế độ lái Eco nên được sử dụng khi xe chỉ cần chạy ở tốc độ thấp hoặc trung bình, trong đoạn đường đô thị ngắn. Nếu lái xe xuyên tỉnh, đi đường dài, trên đường cao tốc, lái xe lên dốc...thì không nên bật chế độ Eco vì có thể khó điều khiển hơn.
Vì sao chế độ Eco tiết kiệm xăng?
Về cơ bản, chế độ lái Eco giúp hạn chế hiệu suất động cơ và truyền động nhờ nguyên lý hoạt động kiểm soát độ mở của bướm ga, hạn chế nhiên liệu vào piston.
Chế độ lái Eco nên được sử dụng khi xe chỉ cần chạy ở tốc độ thấp hoặc trung bình.
Chế độ này giúp xe giảm gia tốc từ từ và hạn chế việc phun xăng quá nhiều. Nếu người lái đột ngột nhấn chân ga, ga sẽ không được phép mở rộng, tránh gây lãng phí nhiên liệu. Chế độ Eco cũng có tính năng thông minh cho phép người lái tăng tốc đột ngột khi cần.
Ngoài việc hạn chế cả động cơ và hiệu suất truyền động, chế độ Eco còn tinh chỉnh cả nhiệt độ điều hòa và các điều chỉnh quan trọng khác, để tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho chiếc xe mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
Những tác động khác của chế độ lái Eco có thể kể đến như sau:
Thay đổi phản ứng bướm ga của xe
Khi chọn chế độ Eco, hệ thống sẽ kiểm soát cách thức lấy không khí qua van bướm ga để tiết kiệm nhiên liệu. Hiệu suất và phản ứng động cơ trong chế độ này có giảm đi, nhưng lượng nhiên liệu và không khí truyền vào động cơ cho hoạt động đốt cháy được kiểm soát hiệu quả hơn.
Thay đổi cách chuyển số của xe
Giảm số ô tô khiến động cơ làm việc nhiều, tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Khi bật chế độ Eco, ECU sẽ hạn chế giảm số khi không thực sự cần thiết để tiết kiệm nhiên liệu.
Thay đổi phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình
Ở các dòng ô tô có công nghệ kiểm soát hành trình, Chế độ lái Eco giúp người điều khiển xe duy trì ở một phạm vi tốc độ mong muốn nhất định để sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất.
Thay đổi hệ thống điều hòa trên ô tô
Chế độ Eco có thể tác động đến hiệu năng điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu hơn, thông qua việc chỉ cho phép điều hòa hoạt động ở mức 70 - 80% để giảm năng lượng hút từ động cơ, thay vì ở mức tối đa 100% công suất.
Có thể nói, chế độ Eco là một tập hợp các giới hạn mà nhà sản xuất đưa ra trên ô tô khi người dùng bật chế độ này để kiểm soát và tối ưu tiêu hao nhiên liệu. Như vậy khi chọn bật chế độ Eco, người dùng chấp nhận bỏ qua một phần sức mạnh và khả năng phản hồi của xe, đổi lại được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
12 cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng
Ngoài việc sử dụng chế độ lái Eco, người dùng có thể áp dụng thêm các kinh nghiệm và kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liệu khác như:
Đổ xăng đúng lúc: Khi thấy xăng còn ít hơn nửa bình hoặc kim đồng hồ xăng chạm vạch đỏ, người dùng nên đổ xăng ngay. Việc làm này giúp tránh máy bơm và bộ lọc xăng phải hoạt động quá nhiều để đảm bảo xe hơi hoạt động đúng công suất khi xăng gần cạn bình.
Dùng nhiên liệu đúng octane khuyến cáo: Người dùng cần chọn đúng loại xăng có chỉ số octane theo khuyến cáo từ nhà sản xuất (nếu xe yêu cầu xăng RON 95 trở lên thì không đổ xăng RON 95). Vì nếu chọn không đúng, máy tính của động cơ sẽ phải điều chỉnh đánh lửa phù hợp với loại nhiên liệu làm tiêu tốn nhiên liệu hơn.
Đảm bảo áp suất lốp xe: Nếu lốp xe non, ô tô cần nhiều xăng hơn để vận hành. Người dùng phải đảm bảo lốp ô tô được bơm đủ hơi theo áp suất khuyến cáo từ nhà sản xuất, vì không chỉ tiết kiệm xăng, lốp có áp suất chuẩn còn giúp người lái điều khiển xe êm ái hơn, đảm bảo không bị trơn trượt trên đường.
Chạy xe tiết kiệm nhiên liệu với chế độ Eco.
Bảo dưỡng định kỳ: Bộ phận lọc gió hoặc lọc nhiên liệu bị bẩn có thể làm ô tô hoạt động tốn xăng hơn. Thước lái bị lệch cũng làm xe tiêu tốn nhiên liệu hơn, vì tăng ma sát khi lăn bánh. Chính vì vậy, việc bảo dưỡng ô tô định kỳ là rất quan trọng, giúp người dùng đảm bảo các bộ phận của xe luôn ở tình trạng tốt nhằm tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.
Thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt: Ngoài công dụng làm mát máy, dầu nhớt còn giúp giảm ma sát ở các hệ thống ở bugi, xilanh trên xe…Vì vậy, thường xuyên kiểm tra và thay dầu nhớt giúp xe luôn hoạt động trơn tru, tiết kiệm xăng hơn và kéo dài tuổi thọ.
Về chế độ dừng đỗ P khi dừng trên 30 giây: Người dùng nên đưa ô tô về số P khi xe phải dừng đỗ lại với lượng thời gian trên 30 giây. Điều này giúp động cơ hạn chế phải duy trì làm việc trong trạng thái chờ quá lâu khiến xe tiêu tốn một lượng xăng không cần thiết.
Tăng khí động học trên nóc xe: Người dùng có thể tăng khí động học giúp xe cần ít nhiên liệu hơn bằng cách tháo những giá nóc, hộp đựng đồ trên nóc ô tô nếu không cần thiết.
Không tăng tốc lên ga và phanh đột ngột: Việc tăng tốc ga và phanh đột ngột có thể làm máy xe hoạt động nhiều hơn bình thường, gây tiêu hao một lượng nhiên liệu.
Giữ tốc độ lái xe: Người điều khiển ô tô không nên thay đổi vận tốc chạy xe đột ngột và liên tục. Cần tránh di chuyển xe ở tốc độ cao trong khu vực đông phương tiện, có nhiều đèn đỏ hoặc đường gồ ghề để không phải phanh gấp liên tục, gây tốn xăng.
Không để vòng tua quá cao hoặc quá thấp: Vòng tua máy ở mức thấp nghĩa là động cơ quay chậm, ngược lại vòng tua cao nghĩa là động cơ quay nhanh, tốn nhiên liệu hơn. Người lái cần duy trì vòng tua ở mức ổn định, không quá cao để tiết kiệm xăng, nhưng cũng không quá thấp gây hại cho hệ thống. Mức tua ổn định nên duy trì là từ 1.000 đến 2.000 vòng/phút.
Tắt điều hòa: Người dùng nên tắt điều hòa khi thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Hành trình có kế hoạch: Người lái xe nên lên kế hoạch và cung đường cụ thể cho chuyến đi để không đi vào khu vực tắc đường, đường vòng và tránh bị lạc đường gây lãng phí nhiên liệu.