Theo đó, cuối tuần trước, khi kéo tàu về vị trí khai thác, thợ máy đã phát hiện hai tấm panel động cơ số 1 bị hỏng. Qua kiểm tra, thợ máy phát hiện có lông chim bên trong động cơ. Được biết trước đó, tàu bay này đã thực hiện chuyến bay từ Đà Nẵng về Nội Bài.
Ngay sau khi nhận được thông tin, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra sân đường theo lộ trình di chuyển của tàu bay nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đường cất/hạ cánh và đường lăn đảm bảo khai thác. Nguyên nhân ban đầu được xác định do chim va chạm vào tàu bay.
Theo Cục Hàng không, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.
Sự việc tương tự cũng xảy ra tại sân bay Phú Bài khi nhân viên kỹ thuật tàu bay phát hiện có lông chim trong động cơ máy bay của máy bay mang số hiệu VN-A652 sau khi thực hiện chuyến bay VJ310. Thợ máy sau đó đã mất gần 6 giờ đồng hồ để kiểm tra kỹ thuật tàu bay trước khi xác định máy bay đủ điều kiện hoạt động trở lại.
Tháng 9/2019, một chiếc A321 từ Huế đi Hà Nội đã va phải chim ở độ cao hơn 1.800 m, vận tốc máy bay lúc đó khoảng 460 km/h. Sau cú va chạm, máy bay vẫn hạ cánh an toàn. Con chim bị đâm chết để lại một phần xác tại mũi máy bay.