Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cách trồng cây cảnh thủy canh từ vài hạt đậu phộng

(VTC News) -

Chỉ với vài bước đơn giản và chút kiên nhẫn, bạn có thể biến những hạt đậu phộng thành chậu cây xanh tươi, mang lại cảm giác thư giãn và gần gũi với thiên nhiên.

Không cần ra cửa hàng sinh vật cảnh, bạn vẫn dễ dàng có chậu cây thủy canh vừa đẹp vừa độc đáo mà mình tự trồng từ vài hạt lạc. Không tốn kém thời gian, chi phí hay công chăm sóc, chậu cây lạc thủy canh sẽ làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống hoặc nơi làm việc của bạn. Bản thân việc trồng cây cảnh thủy canh từ những loại hạt có trong nhà cũng là hoạt động thú vị, mang tính giải trí cao. 

Cách trồng cây cảnh thủy canh từ hạt đậu phộng

Để bắt đầu quá trình trồng cây cảnh thủy canh từ hạt đậu phộng (hạt lạc), bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ sau:

- Hạt đậu phộng (lạc): Bạn có thể mua hạt đậu phộng sống ở chợ hoặc siêu thị. Lưu ý chọn những hạt còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu hư hỏng.

- Nước sạch: Nước là yếu tố quan trọng trong phương pháp thủy canh. Bạn có thể dùng nước máy, nhưng nên để bay hơi hết clo trước khi sử dụng, hoặc dùng nước lọc để đảm bảo an toàn cho cây.

- Chai nhựa hoặc lọ thủy tinh: Bạn có thể tái sử dụng chai nhựa hoặc lọ thủy tinh cũ làm dụng cụ trồng cây. Cần đảm bảo rằng các dụng cụ này sạch sẽ, không có hóa chất tồn dư.

- Giá đỡ cho cây: Bạn có thể dùng xốp hoặc lưới nhựa để tạo giá đỡ giúp hạt đậu phộng không bị chìm hoàn toàn vào nước. Giá đỡ cần có lỗ hở để rễ cây phát triển và hút nước, chất dinh dưỡng.

- Dung dịch dinh dưỡng thủy canh (không bắt buộc): Dung dịch này cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây phát triển, có bán ở các cửa hàng cây cảnh. Tuy nhiên, bạn có thể chỉ sử dụng nước sạch và thay nước thường xuyên.

Chọn hạt đậu phộng ( hạt lạc) chất lượng, chưa qua xử lý để tăng khả năng nảy mầm. (Ảnh: Toutiao)

Trước tiên, bạn cần ngâm hạt đậu phộng trong nước để kích thích quá trình nảy mầm. Thời gian ngâm khoảng 12-24 giờ tùy vào nhiệt độ môi trường. Nên ngâm trong nước ấm (khoảng 25-35°C) để hạt nhanh chóng hấp thụ nước và bắt đầu quá trình nảy mầm.

Sau khi ngâm, bạn vớt đậu phộng ra, rửa lại với nước sạch rồi ủ để chúng nảy mầm nhanh hơn. Đặt hạt đậu phộng lên chiếc khăn ẩm hoặc giấy ướt, bọc lại và đặt vào nơi ấm áp, tránh ánh sáng trực tiếp. Hàng ngày, bạn cần kiểm tra và phun thêm nước nếu khăn bị khô.

Sau khoảng 3 - 4 ngày,khi hạt đậu phộng nảy mầm, bạn lấy chai nhựa, lọ thủy tinh hoặc cốc nhựa có nắp đậy đã chuẩn bị ra, cắt chai hoặc làm giá đỡ sao cho phù hợp để giữ hạt đậu phộng không chìm hoàn toàn vào nước. Bạn có thể dùng mảnh xốp hoặc nắp nhựa có đục lỗ nhỏ để giữ hạt, đảm bảo phần rễ tiếp xúc với nước còn phần thân mầm nhô ra khỏi mặt nước.

Hãy kiểm tra mầm cây, rễ cây và tình trạng nước thường xuyên để đảm bảo cây phát triển trong điều kiện tốt nhất. (Ảnh: Toutiao)

Khi hạt đậu phộng đã nảy mầm và rễ bắt đầu phát triển, bạn nhẹ nhàng đặt hạt lên giá đỡ trong chai nước. Lưu ý rằng chỉ phần rễ của hạt đậu phộng tiếp xúc với nước, còn phần thân và mầm cây nên được giữ trên bề mặt.

Chăm sóc cây đậu phộng thủy canh

Trong quá trình trồng cây cảnh thủy canh từ hạt đậu phộng, bạn cần thay nước thường cuyên để đảm bảo môi trường nước luôn sạch sẽ và rễ cây luôn ngập nước. Nếu sử dụng dung dịch dinh dưỡng thủy canh, bạn nên thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Đậu phộng cần ánh sáng để phát triển, vì vậy hãy đặt cây ở nơi có ánh sáng tự nhiên nhưng không quá gay gắt, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp làm cây bị cháy lá.

Thỉnh thoảng, bạn nên kiểm tra rễ cây. Nếu rễ phát triển quá nhiều, bạn có thể tỉa bớt để cây hấp thụ nước và dinh dưỡng tốt hơn. Rễ cây trong môi trường thủy canh thường dễ bị thối nếu nước không được thay đều đặn, do đó cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo cây phát triển trong điều kiện tốt nhất.

Khi cây hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, hoa sẽ nhanh chóng xuất hiện tạo nên một chậu cây cảnh đẹp mắt và độc đáo.

Sau khi thành công trong việc trồng cây cảnh thủy canh từ hạt đậu phộng, bạn hãy đặt thành quả của mình ở bàn làm việc, kệ sách hoặc cửa sổ để tạo không gian xanh tươi và trong lành.

NGUYỆT ÁNH (Tổng hợp)

Tin mới