Theo đó, quyết định cho phép khai thác trở lại các chuyến bay dân dụng sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trên lãnh thổ Việt Nam của Cục Hàng không áp dụng từ 00h00 ngày hôm nay 31/12 (tức 17h00 ngày 30/12/2021 theo giờ Quốc tế - UTC).
Máy bay Boeing 737 Max của Boeing. (Ảnh: Boeing)
Quyết định được đưa ra dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của tàu bay B737 MAX, kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới, chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.
Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.