Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Biển 0m, 50m, 100m trên cao tốc có ý nghĩa gì?

(VTC News) -

Biển 0m, 50m,100 m trên cao tốc là biển căn khoảng cách với các xe đi phía trước.

Biển báo này sẽ giúp tài xế ước lượng xe mình đang cách xe phía trước bao nhiêu. Ví dụ xe đang ở 0m, xe trước ở 50m tức là khoảng cách giữa hai xe là 50m.

Theo đó, từ mốc 0m, tài xế sẽ biết đang cách xe phía trước bao nhiêu m trong các ngưỡng 50 - 100 - 150 - 200m.

Biển các mốc khoảng cách thường xuyên xuất hiện trên đường cao tốc và không đứng độc lập mà sẽ đi cùng vạch kẻ dưới lòng đường, có kiểu dáng giống như vạch cho người đi bộ qua đường, nhưng với kích thước lớn hơn. Theo Quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, đây là vạch để xác định khoảng cách an toàn tới xe phía trước.

Theo Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường như sau:

Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dụng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Biển báo khoảng cách trên cao tốc. (Ảnh minh họa: VnExpress).

Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường:

Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
V = 60 35
60 < V ≤ 80 55
80 < V ≤ 100 70
100 < V ≤ 120 100

Khi lái xe với tốc độ dưới 60 km/h, tài xế phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định.

Như vậy, không chỉ riêng đường bộ thông thường mà khi lưu thông trên đường cao tốc, người lái xe cũng phải chạy theo khoảng cách an toàn quy định. Theo đó, các biển báo màu xanh lá cây có ghi các số 0m, 50m, 100m là các mốc khoảng cách. Tài xế sẽ dựa vào các biển này để biết xe mình đang cách xe phía trước bao nhiêu mét để giữ khoảng cách an toàn, thích hợp.

Song Ngân (Tổng hợp)

Tin mới