Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietcombank, MB Bank, TPBank sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay

(VTC News) -

Nhiều ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, MB Bank, TP Bank sẽ giảm lãi suất cho vay.

Sau động thái giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng thương mại thể hiện sự ủng hộ và sẽ giảm lãi suất cho vay.

Ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank - cho biết trong thời gian qua, NHNN chỉ đạo kênh chính sách tiền tệ rất linh hoạt, kịp thời, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) có thể hỗ trợ nhiều hơn cho khách hàng của mình.

Đợt giảm lãi suất mới đây là động thái đúng đắn, đúng thời điểm và Vietcombank sẽ nhanh chóng triển khai các nội dung liên quan để trả lãi suất theo chỉ đạo của NHNN.

Từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất, một là từ 1/1 - 30/4 Vietcombank giảm đồng loạt 0,5% trên số lượng khách hàng được giảm lãi suất là 130.000 khách hàng, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng.

Đợt 2, từ 1/5 - 31/7 với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất là khoảng 700.000 tỷ đồng.

Vietcombank sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế.

“Khi so sánh với mức cho vay hiện nay, khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay cũng sẽ giảm tương ứng. Vietcombank cũng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển chung”, ông Lê Quang Vinh nói.

Ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc ngân hàng MB Bank - cho hay, song song với việc giảm lãi suất điều hành của NHNN, MB Bank cũng đã liên tục đưa ra các gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng, giảm lãi suất cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên. 

Từ đầu năm đến nay MB Bank cũng đã tung ra 120.000 tỷ đồng các gói tín dụng lãi suất thấp để phục vụ các nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn khó khăn. Vừa rồi MB Bank cũng đã giảm lãi suất hỗ trợ cho khách hàng với số tiền lên tới 500 tỷ đồng cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên theo yêu cầu của  Chính phủ và NHNN.

“Ngay sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này thì MB Bank sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới. Tăng trưởng tín dụng của MB Bank từ đầu năm đến nay khoảng 6,5% chúng tôi kỳ vọng rằng với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn chúng tôi sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong các tháng còn lại, Dự kiến hết tháng 6 tốc độ tăng trưởng của MB Bank sẽ đạt mức 9%”, ông Ánh nói.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Tiên Phong -  đánh giá động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN khá phù hợp.

“Điều này gửi tín hiệu đến thị trường cho thấy nhà điều hành mong muốn lãi suất của thị trường hạ xuống. Trong quý IV/2022 và quý I/2023 có lúc lãi suất lên… nhưng sau các quyết định điều chỉnh lãi suất của NHNN thì lãi suất giảm, và chỉ khi các lãi suất trên thị trường hạ xuống chi phí vốn hạ thì các ngân hàng thương mại mới có khả năng điều chỉnh mức lãi suất cho vay cho doanh nghiệp và người dân, khi đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho phát triển kinh tế”.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank.

Ông Nguyễn Hưng cũng cho biết, lãi suất điều hành giảm thì chi phí vốn cũng hạ. Nếu giảm được chi phí vốn các ngân hàng rất có cơ hội giảm đáng kể lãi suất cho vay. 

“Nếu vậy chúng tôi cũng đưa ra một số chương trình hỗ trợ cho người dân vay vốn, hạ lãi suất cho vay xuống để giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, ông Nguyễn Hưng khẳng định.

Trước đó, NHNN vừa công bố 2 quyết định liên quan việc điều chỉnh một loạt mức lãi suất điều hành từ ngày 25/5.

Cụ thể, tại Quyết định số 950/QĐ-NHNN, NHNN thông báo lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng sẽ giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm và lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

Quyết định số 951/QĐ-NHNN liên quan mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng Đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng. NHNN giữ nguyên trần lãi suất áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng ở 0,5%/năm. Tuy nhiên, trần lãi suất áp dụng đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng sẽ giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô sẽ giảm từ mức 6%/năm xuống 5,5%/năm. Trong khi đó lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ tiếp tục do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Lý do giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong nước, NHNN cho biết trong 4 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu đại diện cho tăng trưởng kinh tế đã tăng thấp hơn cùng kỳ với lý do chính là tổng cầu yếu và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Đồng thời, lạm phát có dấu hiệu qua đỉnh và giá xăng dầu, nguyên vật liệu trong nước giảm theo xu hướng giá thế giới.

Trong khi đó, thị trường tiền tệ đã ghi nhận dấu hiệu ổn định, thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng dồi dào và có dư thừa, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả của nền kinh tế. Thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ.

Trong bối cảnh trên, để giảm thêm lãi suất cho vay và thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, NHNN đã 3 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5 - 1,5 điểm %. Trong tháng 5, các tổ chức tín dụng đã và đang đưa ra các biện pháp giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Theo cơ quan quản lý tiền tệ, việc giảm lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay. Qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng.

Đồng thời, việc giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các ngân hàng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến trong nước và quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để có phương án điều hành phù hợp. Trong đó, nhà điều hành sẽ tiếp tục có giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.       

Công Hiếu

Tin mới