Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Việt Nam là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan-ASEAN

(VTC News) -

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam đánh giá kết quả hợp tác song phương năm 2020, nhấn mạnh Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Kazakhstan tại khu vực.

Ngày 16/12, Đại sứ quán Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam tổ chức chương trình họp báo, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan năm 2020, đồng thời đánh giá triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 29 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Kazakhstan (16/12/1991 - 16/12/2020).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov nhấn mạnh Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Kazakhstan tại khu vực, là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan và ASEAN.

Đại sứ Kazakhstan nhắc lại những cột mốc quan trọng của hai nước trong lĩnh vực văn hóa. Cụ thể năm 2012, hai bên tổ chức những ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Kazakhstan; năm 2013 tổ chức những ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam. Năm 2017 trong khuôn khổ Triển lãm thế giới EXPO 2017 do Kazakhstan chủ trì tổ chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại Kazakhstan.

Việt Nam cũng cử đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Kazakhstan và Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN tổ chức tại Astana, Kazakhstan. Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước sẽ góp phần không nhỏ trong việc đưa Kazakhstan trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Á và Việt Nam là đối tác quan trọng của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh hiện nay Việt Nam và Kazakhstan cùng là thành viên tích cực của Hiệp định Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Minh Tuấn)

Năm 2020, do ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19, kim ngạch thương mại 2 nước giảm xuống 6 % trong năm vừa qua.

Tuy nhiên hai bên cam kết sẽ có giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế thương mại song phương trong thời gian tới. Trong đó ưu tiên phát triển lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh xuất nhập khẩu song phương. Ngoài ra, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục cũng được tăng cường trong thời gian tới.

Đại sứ Kazakhstan đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đại sứ cho rằng, Việt Nam đang đạt được các thành tích chống COVID-19 rất đáng tự hào, kiểm soát tốt khả năng lây nhiễm trong cộng đồng trong thời gian ngắn. Theo Đại sứ Kazakhstan, thành quả là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc Chính phủ Việt Nam đã huy động được mọi nguồn lực xã hội và người dân đồng lòng tham gia cuộc chiến chống dịch, thông tin tuyên truyền tốt và thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly các trường hợp nghi nhiễm cũng như nhập cảnh từ nước ngoài.

Ngoài ra, Đại sứ cho biết, hai nước đang trao đổi và xem xét việc khôi phục các chuyến bay giữa 2 nước trong thời gian tới, đồng thời áp dụng quy chế miễn thị thực cho công dân của nhau.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Baizhanov giới thiệu khái quát về các nội dung mới liên quan đến cuộc bầu cử nghị viện tại Kazakhstan diễn ra đầu năm 2021. Theo đó, từ ngày 10/12, năm chính đảng tại Kazakhstan sẽ bắt đầu tham gia cuộc bầu cử Hạ viện (Mazhilis).

Quá trình bầu cử diễn ra trong các điều kiện pháp lý mới, phù hợp với khái niệm "Nhà nước lắng nghe", được Tổng thống đương nhiệm Kassym-Zhomart Tokayev tuyên bố, sau khi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 6/2019. Theo khái niệm này, ngoài việc chính quyền chú ý, lắng nghe đến quan điểm của người dân, còn tích cực xem xét dư luận xã hội trong quá trình thông qua quyết định chính trị.

Đại sứ Baizhanov nhấn mạnh, Kazakhstan là quốc gia có quan hệ chính trị đặc biệt với Việt Nam. Hiện nay, giao lưu nghị viện giữa hai nước đang phát triển tích cực. Năm 2018, đảng Nur Otan và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác. Khi đó, hai bên nhất trí thúc đẩy mở rộng đối thoại giữa hai đảng lãnh đạo, trao đổi quan điểm và thông tin về các vấn đề xây dựng Đảng, cũng như các vấn đề thời sự trong quan hệ song phương, khu vực và quốc tế.

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh, chiều 16/12, Đại sứ quán Cộng hòa Kazakhstan giới thiệu tới khán giả Việt Nam bộ phim lịch sử “Thanh kiếm Kim cương: Hãn Quốc Kazakh”. 

Minh Tuấn

Tin mới