Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc có thể sắp xếp hội nghị hòa bình Nga - Ukraine

(VTC News) -

Trung Quốc có thể sắp xếp một hội nghị hòa bình Nga và Ukraine cùng tham gia, theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga.

Theo RIA, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Trung Quốc có thể sắp xếp một hội nghị hòa bình trong đó có Nga và Ukraine.

Ông Lavrov nói động thái này sẽ là sự tiếp nối những nỗ lực của Bắc Kinh để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Chúng tôi chia sẻ quan điểm với Trung Quốc về việc nguyên nhân gốc của cuộc xung đột cần được giải quyết ngay từ đầu và lợi ích pháp lý của tất cả các bên cần được bảo vệ, với các thỏa thuận tiếp theo dựa trên nguyên tắc bình đẳng và an ninh không tách rời khỏi an ninh khu vực", ông Lavrov nói. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, điều này đòi hỏi "sự tôn trọng thực tế trên thực địa", và phải "phản ánh ý chí của những người sống ở đó".

Nga nhiều lần kêu gọi các cuộc đàm phán với điều kiện tiên quyết liên quan đến lãnh thổ ở Ukraine. Kiev đã từ chối những đề xuất đó.

Bộ trưởng Lavrov cũng chỉ trích Mỹ vì đã hỗ trợ Ukraine, nói rằng Washington đã trở thành "đồng phạm" của Kiev. Nga coi kế hoạch cung cấp các máy bay chiến đấu F-16 là một "hành động tín hiệu" của NATO.

"Họ đang cố gắng nói với chúng tôi rằng Mỹ và NATO sẽ không dừng lại ở Ukraine", ông Lavrov nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng các cuộc tập trận của Nga - Belarus về việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược đang diễn ra sẽ đánh bại đối thủ của chúng tôi bằng cách nhắc nhở họ về hậu quả thảm khốc của sự leo thang hạt nhân".

Ở Trung Đông, ông Lavrov cũng cho rằng Mỹ đang "thổi ngọn lửa xung đột".

Trong một diễn biến khác, từ ngày 15-16/6, một hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Bürgenstock, Thụy Sĩ. Nga không tham gia vào hội nghị này. Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ giống như một tối hậu thư tập thể đối với Nga.

Trung Quốc 27/5 tuyên bố sẽ ủng hộ bất kỳ hội nghị hòa bình quốc tế nào về Ukraine nếu hội nghị đó được cả Nga và Ukraine công nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết hội nghị hòa bình nên “có sự tham gia bình đẳng của các bên và thảo luận công bằng về tất cả các phương án hòa bình”.

Phương Anh (Nguồn: Kommersant, RIA, Reuters )

Tin mới