Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trẻ mắc sốt xuất huyết ở TP.HCM tăng, nhiều trường hợp nặng

(VTC News) -

Khoa Sốt xuất huyết của BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) đang điều trị cho 60 trẻ bị sốt xuất huyết, trong đó có 7 trường hợp diễn tiến nặng.

Ngày 31/8, TS BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết: “Mùa mưa năm 2020 những ca bệnh sốt xuất huyết đến khám và điều trị tại BV Nhi đồng 1 đã gia tăng. Đặc biệt, những năm gần đây xuất hiện ca sốt xuất huyết trẻ nhũ nhi và sốt xuất huyết ở những trẻ em thừa cân. Chưa kể có những em vừa nhiễm sốt xuất huyết vừa có các bệnh nền như bệnh phổi, gan, thận. Những trường hợp này điều trị rất khó khăn, phức tạp". 

Cho đến nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc hiệu chủ yếu theo dõi các cảnh báo liên quan đến tình trạng huyết tương, và điều trị triệu chứng. Tại BV Nhi đồng 1, có những trường hợp nặng phải điều trị bằng cao phân tử, hoặc chế phẩm máu.

Hiện tại, BV Nhi đồng 1 ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị nặng do phát hiện trễ.

Bé gái 12 tuổi mắc sốt xuất huyết phát hiện trễ đang điều trị tại BV Nhi đồng 1.

Ông Nguyễn Văn Đức, ngụ tại Phường 1, Quận 10, TP.HCM, phụ huynh của một bé gái 12 tuổi, mắc sốt xuất huyết nặng đang điều trị tại đây cho biết: “Cháu có triệu chứng sốt từ ngày 25/8, gia đình nghĩ cháu chỉ sốt bình thường, đang đi học thì cô giáo yêu cầu phụ huynh đến đón cháu về.

Phụ huynh cho cháu uống thuốc hạ sốt và có dẫn cháu đi khám. Sau khi uống thuốc cháu có hạ sốt. Ngày 29/8, cháu bị chóng mặt, ngã trong nhà vệ sinh bị gãy răng và dập môi.

Gia đình đưa cháu đến BV Răng Hàm Mặt Trung ương (TP.HCM) để xử lý răng. Tại đây bác sĩ nghi ngờ cháu có triệu chứng sốt xuất huyết nên yêu cầu gia đình đưa qua BV Nhi đồng 1. Khi đến khám tại Nhi đồng 1, cháu được chỉ định nhập viện ngay”.

Tăng cường phun hóa chất tại các trường học trên địa bàn TP.HCM để diệt muỗi.

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 khuyến cáo phụ huynh chú ý sốt xuất huyết là bệnh lý thường gặp vào mùa mưa, có thể dẫn đến tình trạng trụy tim mạch, suy hô hấp, xuất huyết nặng có thể gây tử vong. Các trường hợp có biểu hiện bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Đối với các bệnh nhi bị sốt từ 3 ngày trở lên, nhất là khi có kèm các dấu hiệu xuất huyết ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể (chảy máu mũi, máu răng, chấm xuất huyết ở da,...) hoặc đau bụng, nôn ói nhiều thì phải nghĩ đến bệnh sốt xuất huyết và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được theo dõi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, tính đến giữa tháng 7, TP.HCM ghi nhận 8.442 ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt trong 2 tuần đầu tháng 8, toàn thành phố đã có gần 500 ca mắc, tăng ở hầu hết các quận, huyện.

PHÚC THỊNH

Tin mới