Nếu bạn là người hướng ngoại và thích giao tiếp thì những ngành nghề dưới đây chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp.
Hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch thường xuyên phải nói chuyện và giao tiếp với khách hàng để chia sẻ thông tin về các địa điểm đi qua trong chuyến hành trình. Do đó, để làm được công việc này bạn cần có khả năng giao tiếp tốt và nắm bắt được tâm lý của khách hàng.
Lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là điều quan trọng. (Ảnh minh họa)
Theo ước tính, nước ta vẫn đang còn thiếu khoảng 500.000 nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch có trình độ. Đây chắc chắn là ngành nghề có triển vọng lớn trong tương lai, mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm.
Hiện nay mức lương hướng dẫn viên trong nước từ 6 - 10 triệu đồng đồng/tháng với hướng dẫn tour nội địa. Riêng hướng dẫn du lịch tour quốc tế có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu/tháng.
Nếu đam mê ngành học này, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Hà Nội, trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.
Quan hệ công chúng
Nhân viên quan hệ công chúng là người có trách nhiệm quản lý, truyền tải thông tin và hình ảnh của công ty đến công chúng. Công việc này đòi hỏi bạn phải năng động, khả năng giao tiếp và giải quyết tình huống tốt.
Theo thông tin từ website trường Đại học Hoa Sen, ngành Quan hệ công chúng được xếp vào top những ngành nghề có mức lương hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại. Mức lương trung bình của chuyên viên ngành Quan hệ công chúng dao động từ 8 - 50 triệu đồng/tháng.
Một số trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trường Đại học Nam Cần Thơ.
Nhân viên chăm sóc khách hàng
Công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng là giải quyết thắc mắc, hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Do đó, yêu cầu người làm phải năng động, có khả năng giao tiếp và giải quyết tình huống tốt.
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc cũng sẽ nảy sinh vô số sự cố, phàn nàn của khách hàng khiến bạn mệt mỏi. Công việc đòi hỏi bạn luôn phải biết cách tìm kiếm giải pháp phù hợp để không làm mất lòng khách hàng và giúp bản thân thoải mái hơn.
Chuyên gia tâm lý học
Công việc chính của chuyên gia tâm lý là phỏng vấn, phân tích câu trả lời của khách hàng và đưa ra tư vấn phù hợp. Do đó, những người có điểm mạnh là thích giao tiếp được đánh giá rất phù hợp với công việc này.
Chẳng hạn, kỹ năng giao tiếp khéo léo và lắng nghe tốt giúp họ khai thác đa dạng khía cạnh của vấn đề khách hàng đang gặp phải, nhằm đưa ra lời khuyên và cách giải quyết thích hợp. Bên cạnh đó, nhóm tính cách này còn có khả năng đồng cảm với vấn đề của khách hàng.
Một số trường đào tạo ngành Tâm lý học: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.
Marketing
Công việc chính của nhân viên marketing hay marketer là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến khách hàng. Công việc này yêu cầu người làm phải năng động, sáng tạo, có khả năng phân tích thị trường và giao tiếp tốt.
Bạn sẽ có cơ hội tham gia vào chiến dịch quảng cáo và phát triển kỹ năng marketing, cũng như các kỹ năng mềm cần thiết khác. Với điểm mạnh giao tiếp tốt bạn sẽ dễ dàng thích nghi và phát triển công việc hơn so với những người trầm tính hay ít nói.
Mức lương của ngành marketing dành cho sinh viên mới ra trường khá cao, dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 35 - 50 triệu đồng/tháng.
Bạn có thể lựa chọn theo học ngành marketing tại một số trường đại học như: trường Đại học Ngoại thương, Thương mại, Công nghiệp Hà Nội, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Đại học Kinh tế TP.HCM.